พาณิชย์เปิดบริการเร่ิมต้นธุรกิจ ณ จุดเดียว

“พาณิชย์” เตรียมเปิดให้บริการเริ่มต้นธุรกิจ ณ จุดเดียว เดือนต.ค.นี้ทั่วประเทศ ชี้ขอจดเปิดบริษัท แต่จะได้เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขบัญชีนายจ้างด้วย ยันลดขั้นตอนการขอทำธุรกิจจาก 4 วันเหลือแค่ 30 นาที ตั้งเป้าขึ้น1 ใน 10 ของโลกเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจ…

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการให้บริการเริ่มต้นธุรกิจ ณ จุดเดียว หรือ Single Point ว่า พร้อมให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจ ให้สามารถยื่นจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพียงที่เดียว ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 75 จังหวัด แต่จะได้รับถึง 3 คือ จะได้เลขทะเบียนนิติบุคคล เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขที่บัญชีนายจ้าง เป็นการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จภายใต้แนวคิด One Start One Stop Service (OSOS)

“การใช้บริการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพราะนอกจากจะได้รับเลขทะเบียนนิติบุคคลแล้ว ยังจะได้รับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขบัญชีนายจ้างด้วย จากเดิมจะต้องขอถึง 3 ครั้ง 3 หน่วยงานคือ กรมพัฒนาธุรกิจการ กรมสรรพากร และกระทรวงแรงงาน จึงจะได้เลขที่สำคัญทั้ง 3 แต่บริการดังกล่าวเป็นการขอเพียงที่เดียว แต่จะได้ถึง 3 ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจจาก 4 วัน เหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น” นายอลงกรณ์ กล่าว

สำหรับขั้นตอนต่อไป กรมพัฒนาธุรกิจการค้าอยู่ระหว่างการตรวจสอบเลขทะเบียนนิติบุคคล เพื่อเทียบข้อมูลกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และเลขที่บัญชีนายจ้าง ให้สามารถใช้เลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลักของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ในทั้ง 3 หน่วยงาน

โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.53 ก่อนขยายผลการบริการสู่ส่วนภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของระบบราชการไทยในการให้บริการธุรกิจ โดยตั้งเป้าจะขยับอันดับของประเทศไทยให้อยู่ในอันดับ 1 ใน 10 หรือท็อป เทน ของโลก ในการเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจ ซึ่งจัดอันดับโดยธนาคารโลก เป็นประจำทุกปี จากปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 12 ของโลก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์