พีรพันธุ์ จี้รัฐบาลเลือก สมคิดหรือความสัมพันธ์ซาอุฯ


พีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทยจี้รัฐบาลเลือก "สมคิด หรือ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับซาอุฯ" กรณีแต่งตั้ง ผบช.ภ.5 ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ...

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร มีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เพื่อพิจารณากรณีสถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่แต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตามที่นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอญัตติ โดยมีผู้เข้าชี้แจงได้แก่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายประวิตร์ ชัยมงคล อธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และพล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผู้บัญชาการสำนัก ก.ตร.

โดยนายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมาธิการฯพิจารณาในประเด็นแถลงการณ์ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ที่ได้ออกมาเป็นฉบับที่ 3 แล้ว แม้ว่าจะไม่ระบุหรือเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ทางรัฐบาลซาอุฯ มีความกังวลเรื่องคดี แม้การตั้ง พล.ต.ท.สมคิดรัฐบาลไทยจะระบุว่าได้ให้ความเป็นธรรมกับ พล.ต.ท.สมคิด แต่ตนอยากให้พิจารณาดูว่าระหว่างการให้ความเป็นธรรมคนเพียงคนเดียว กับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะเลือกเอาอย่างใด เรื่องนี้ก็คล้ายกับที่รัฐบาลไทยออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงไปยังรัฐบาลกัมพูชา กรณีแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งตนอยากให้คณะกรรมาธิการการฯ ช่วยพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงในด้านต่างๆ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายพีรพันธุ์พูดจบ ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการฯได้เชิญให้ผู้สื่อข่าวออกนอกห้องประชุม โดย นายต่อพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้มีความอ่อนไหว และจะแถลงผลการประชุมภายหลัง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์