มหัศจรรย์พระอาทิตย์ลอดประตู ปราสาทพนมรุ้ง

นักท่องเที่ยวคนแห่ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์พระอาทิตย์  ตกตรงประตู15 ช่อง ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์


วันนี้ 8 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.55 น. นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติจำนวนมาก พากันมารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ที่ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่อง ประตูปราสาทพนมรุ้ง ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวแห่เข้าชมกันตั้งแต่เช้ามืด

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว จะมีในทุกปีที่ปราสาทเขาพนมรุ้ง  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก

โดยในวันที่ 3-5 เมษายน และ 8-10 กันยายน ของทุกปี ดวงอาทิตย์ขึ้น ส่องแสงลอดตรงประตูทั้ง 15  ช่อง ชาวบ้านจะเดินเท้าขึ้นมาเพื่อชมความอลังการที่ผสานระหว่างธรรมชาติและสิ่งก่อสร้าง นอกจากนี้ในวันที่ 6-8 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม ของทุกปี ดวงอาทิตย์ก็ตกส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 ช่อง เช่นกัน


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปที่ปราสาทพนมรุ้งซึ่งตามธรรมดาทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางมาเพื่อเข้าชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ

พระอาทิตย์ขึ้นส่องตรง 15 ช่องประตูเพราะจะหาชมได้ยากถ้าหากฟ้าปิดก็จะไม่สามารถชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้นได้ แต่ปีนี้ฟ้าเปิดทำให้พระอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูเมื่อเวลา 05.55 - 06.05 น. แต่ที่น่าเสียใจเพราะปีนี้ไม่มีใครให้ความสนใจกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  เพราะนักท่องเที่ยวซึ่งได้เดินทางขึ้นมาเพื่อจะเข้าชมแต่ไม่สามารถเข้าชมได้เพราะเจ้าหน้าที่เฝ้าประตูของปราสาทเขาพนมรุ้งไม่เปิดประตูให้เข้าและยังถามว่าได้ติดต่อไว้หรือยัง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วทุกภาคของประเทศต่างต้องผิดหวังเพราะความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่อุทยานผู้รับผิดชอบ กว่าจะได้เข้าไปเกือบจะไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้นและเดินทางกลับด้วยความผิดหวังจำนวนมากต่างกล่าวว่า

"ที่มาเพราะว่าครั้งก่อนมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วและนักดาราศาสตร์พยากรณ์ไว้ว่าเดือนกันยายนนี้พระอาทิตย์จะส่องตรง 15 ช่องประตูในเช้าวันที่ 8 - 10 กันยายน จึงพากันเดินทางมาเพื่อชมแต่กลับพบเจ้าหน้าที่เฝ้าประตูพูดจาคล้ายไม่พอใจทั้ง ๆ ที่ได้ตั้งใจมาดูซึ่งน่าเสียใจที่มาถึงแล้วแต่ต้องผิดหวังคิดว่าคงจะไม่มาอีกแล้ว"หลังได้เข้าไปถึงตัวปราสาทแล้วแต่ไม่พบเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเลย

ด้านนายพีระศักดิ์   หินเมืองเก่า  ผวจ.บุรีรัมย์ ขอเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมพระอาทิตย์ขึ้นอีก 2 วัน คือวันที่ 9 และ 10 กันยายน  53 นี้

ส่วนนายมนตรี ธนภัทรพรชัย หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เปิดเผยว่า นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์ ปราสาทพนมรุ้งถือเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลก ที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่สามารถสร้างปราสาท ให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ที่ตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง เหมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์