ททท.เผยปี ′53 นักเที่ยวชาวญี่ปุ่นมาไทยน้อยลง ตัวเลขลดฮวบ

น.ส.เบญจวรรณ สุเนตรวรกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงโตเกียว เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 กันยายน

ในงานสัมมนา โอกาสของเชียงใหม่กับ เจแปนนิส ลองสเตย์ (Japanese Longstay) จัดโดยหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (7 กันยายน) ที่โรงแรมแคนทารี่ ฮิลล์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมากโดยเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2550 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 1.3 ล้านคน ปี 2551 ลดลงเหลือ 1.1 ล้านคน และปี 2552 ลดลงเหลือ 1.05 ล้านคน สำหรับปีนี้ 7 เดือนพบว่ามีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพียง 5.4 แสนคนเท่านั้น


ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกปี 2553 ตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 และจากการเปิดเผยข้อมูลของบริษัททัวร์ยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่นพบว่ายอดจองขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 173 ในเดือนมีนาคม

แต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมาประเทศไทยต้องประสบกับวิกฤตทางการเมืองจึงทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทาง กระทั่งมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยเป็นระยะๆ ส่งผลให้ยอดจองการเดินทางลดลงเกือบครึ่งหนึ่งของการจองปกติ อย่างไรก็ตาม ททท.สำนักงานกรุงโตเกียว ก็ตั้งเป้าไว้ว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะพยายามเชิญชวนให้เดินทางมาประเทศไทยให้ได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์