ไม่พบคราบน้ำมันบนผิวน้ำกลางทะเลอันดามัน

โล่งอก เจ้าหน้าที่ไม่พบคราบน้ำมันบนผิวน้ำกลางทะเลอันดามันแล้ว หลังเกิดเรือประมงบรรทุกน้ำมันอับปาง คาดรอคลื่นลมสงบจะมีการกู้ซากเรือ...

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ก.ย.พล.ร.ต.นาวิน ธนเนตร เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเรือบรรทุกน้ำมันโชคถาวร 6 อับปางว่า ในช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ย.ได้สั่งการให้เรือ ต.218 ออกไปสังเกตการณ์บริเวณจุดที่เรืออับปาง ซึ่งได้รับรายงานว่า ไม่มีอะไรผิดปกติ และไม่พบคราบน้ำมันเพิ่มเติม คลื่นลมเริ่มสงบแล้ว ขณะเดียวกันได้สั่งการให้อากาศยาน ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งมีการบินตรวจการณ์ตามภารกิจปกติออกสำรวจบริเวณจุดที่เรือจมและบริเวณแนวชายฝั่งใกล้เคียงเพิ่มเติม เพื่อสำรวจว่ามีสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ อย่างไร

ขณะที่เรือหลวงรัง ซึ่งเป็นเรือฉีดสารเคมีขจัดคราบน้ำมันได้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งอุปกรณ์ขจัดคราบน้ำมันและบูมสำหรับกักล้อมน้ำมันเชื้อเพลิง

ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถออกปฏิบัติการได้ทันที ทั้งนี้เท่าที่ประเมินสถานการณ์คิดว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก และจากการพูดคุยกับเจ้าของเรือยืนยันว่า น้ำมันที่อยู่ในตัวเรือนั้นได้ปิดวาล์วไว้เป็นอย่างดี หากไม่มีอะไรไปกระแทกคงไม่มีปัญหาการไหลทะลัก และพร้อมที่จะทำการกู้เรืออยู่แล้ว แต่คงต้องเป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ เพราะเจ้าของเรือเองก็ไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้น และน้ำมันในส่วนที่เหลือมีมูลค่าพอสมควร ดังนั้นคาดว่าจะสามารถกู้เรือได้ในเร็วๆ นี้

พล.ร.ต.นาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.เขต 3 ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่มีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ซึ่งหน้าที่ของ ศรชล.เขต 3 เป็นศูนย์ประสานการปฏิบัติเกี่ยวกับการก่อการร้ายทางทะเลทุก ๆ ด้านในพื้นที่ฝั่งอันดามัน เพื่อให้การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมไปถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางทะเล ได้แก่ การอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม การป้องกันและขจัดคราบน้ำมันและมลพิษต่างๆ ในทะเล ดังนั้นการดูแลคราบน้ำมันจึงเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์