จนท.รัฐบุกจับแก๊งไม้เถื่อน ได้สักท่อนแปรรูปค่านับแสน



ตำรวจ ทหารพราน และป่าไม้ จ.กำแพงเพชร บุกจับขบวนการลักลอบตัดไม้สักมาแปรรูป ค้นเจอไม้ท่อนกว่า 20 ท่อน ไม้แปรรูปราว 100 แผ่น มูลค่านับแสนบาท ซุกตามบ้านชาวบ้าน...

สนธิกำลังบุกจับขบวนการลักลอบตัดไม้สักมาแปรรูป ค้นเจอไม้ท่อนกว่า 20 ท่อน ไม้แปรรูปราว 100 แผ่น มูลค่านับแสนบาท เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. 5 ก.ย. จ.ส.อ.สมชาย ทองสะอาด หัวหน้าจุดตรวจบ้านหนองแดน ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร ประจำกรมทหารพรานที่ 35 อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ร่วมกับกำลังอาสาสมัครทหารพราน ตรวจพบกองไม้สักท่อนที่ชายป่าละเมาะ ภายในเกาะพิมูล หมู่ที่ 3 บ้านเกาะพิมูล ต.ลานดอกไม้ตก อ.โกสัมพีนคร เป็นไม้สัก 9 ท่อน ความยาว 3-4 เมตร วัดรอบ 50-60 เซนติเมตร อายุ 15-20 ปี จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าไปร่วมตรวจสอบ

ด้าน จ.ส.อ.สมชาย เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น.ที่ผ่านมา ตนพร้อมกำลังทหารพรานออกลาดตระเวน พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บท 8482 สุโขทัย ขับผ่านมาที่บนถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 7 ต.เพชรชมพู อ.โกสัมพีนคร สังเกตเห็นท้ายรถมีไม้สักท่อน จึงได้เลี้ยวรถกลับเพื่อไล่ตาม พบว่ารถคันดังกล่าวขับหายเข้าไปในป่า พวกตนจึงขับตามเข้าไป ในที่สุดก็พบรถคันดังกล่าวขับสวนทางมา แต่ท้ายรถไม่มีไม้ท่อนแล้ว

จาก นั้นได้นำตัวคนขับรถคันดังกล่าวมาสอบสวน ทราบชื่อว่า นายสยาม บัวผัน อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/2 หมู่ที่ 6 ต.เพชรชมพู อ.โกสัมพีนคร จากนั้นนายสยามยอมนำทหารพรานไปยังที่เก็บไม้

เวลาต่อมา จ.ส.อ.สมชายได้ประสานนายชาญชัย เรืองศิลป์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ. 2 (โกสัมพี) นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาร่วมตรวจสอบ พบว่าเป็นไม้สักตามจำนวนดังกล่าว รอบๆ บริเวณพบปีกไม้ที่ถูกตัดออกวางกองอยู่ทั่วไป มีเศษขี้เลื่อยกองทับถมอยู่จำนวนมาก สอบสวนนายพนม วงศ์อ่อง อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของที่ซุกซ่อนไม้ เปิดเผยว่า ไม้ดังกล่าวเป็นของนายสยาม มาขอให้พื้นที่แปรรูปไม้

จากนั้น พ.ต.ท.ลิขิต ปานทอง สารวัตรเวรอาญา สภ.เมืองกำแพงเพชร เดินทางมาร่วมตรวจสอบ พร้อมทั้งเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของนายพนมด้วย พบไม้สักท่อนอีกกว่า 20 ท่อน วางหมกไว้ในสวนหลังบ้าน เป็นไม้สักที่มีขนาดยาวกว่า 4 เมตร วัดรอบต้น 60-70 เซนติเมตร

นอกจากนั้นยังพบว่า ภายในบ้านเลขที่ 70 หมู่ที่ 3 ต.ลานดอกไม้ตก อ.โกสัมพีนคร ซึ่งเป็นบ้านของนางเรียง สลับสี อายุ 59 ปี มีไม้สักแปรรูปอีกนับ 100 แผ่น จึงให้เจ้าของบ้านมาเปิดบ้านตรวจดู พบว่าเป็นไม้ที่เพิ่งแปรรูปมา นางเรียงให้การว่า เป็นไม้ของนายสยาม เนื่องจากบ้านนี้ตนไม่ได้อยู่อาศัยแล้ว นายสยามจึงมาขอเก็บไม้ ตนไม่ทราบว่าเป็นไม้เถื่อน จึงยินยอมให้เก็บ และตนก็ไม่เคยมาดูว่านายสยามเก็บไม้ไว้มากน้อยแค่ไหนด้วย

ขณะที่นาย ชาญชัย เปิดเผยว่า ไม้ที่ตรวจพบในครั้งนี้ มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนบาท เป็นไม้สักที่ลักลอบตัดมาจากสวนป่าของชาวบ้านที่ปลูกไว้ โดยนายสยามเป็นคนที่ทางการต้องการตัวมานานแล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐานจับกุม มาครั้งนี้ทหารพรานสามารถจับกุมๆ ได้คาหนังคาเขา และชาวบ้านยืนยันว่าไม้ที่ตรวจพบเป็นของนายสยาม ทางตำรวจจึงควบคุมตัวไปสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์