ช็อก! แม่น้ำอเมซอนมีระดับลดต่ำสุดในรอบ 40 ปี

ภัยแล้งทำพิษ! ระดับน้ำในแม่น้ำอเมซอนลดต่ำที่สุดในรอบ 40 ปี   ทำประชาชนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำอเมซอนซึ่งเป็นสายน้ำที่มีความยาวเป็นลำดับที่ 2 ของโลกรองจากแม่น้ำไนล์ในอียิปต์ได้ทำสถิติลดต่ำที่สุดในรอบ 40 ปีแล้ว  หลังจากฤดูแล้งในอเมริกาใต้ในปีนี้มีระยะเวลายาวนานกว่าปกติ

รายงานข่าวระบุว่า แม่น้ำอเมซอนกำลังเผชิญกับวิกฤติปริมาณน้ำครั้งสำคัญ  หลังจากพื้นที่หลายส่วนโดยเฉพาะช่วง"ตอนปลายของแม่น้ำ" ที่อยู่ลึกเข้าไปภายในทวีปอเมริกาใต้ เช่น แถบตะวันออกเฉียงเหนือของเปรูกำลังมีระดับน้ำลดต่ำที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ จนทำให้การสัญจรทางน้ำซึ่งเป็นช่องทางหลักของผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ในการติดต่อกับโลกภายนอกต้องถูกตัดขาด

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายหนึ่งของทางการเปรูเปิดเผยว่า หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ที่เมืองอิกิโตสซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเขตป่าอเมซอนของเปรูที่อยู่ห่างจากปากแม่น้ำในบราซิลมากกว่า 3,000 กิโลเมตร  เนื่องจากชาวเมืองกำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงจากการที่แม่น้ำอเมซอนมีระดับน้ำลดต่ำลงจนเรือไม่สามารถแล่นเข้า-ออกได้ตามปกติ

ด้านรองประธานาธิบดีหลุยส์ ฮิอัมปิเอตรี  โรฮาส ของเปรูออกมาแถลงว่า รัฐบาลกำลังเตรียมจัดส่งอาหารและเวชภัณฑ์ต่างๆเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในเมืองอิกิโตสและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งยังไม่มีถนนตัดผ่าน    โดยจะจัดส่งความช่วยเหลือผ่านทางเรือขนาดเล็กที่สามารถแล่นได้ในน้ำตื้นๆแทนการใช้เรือขนาดใหญ่  แม้อาจต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการขนส่งมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์