อย.ฟันเครื่องดื่มคาราบาวแดง แอบอ้างสรรพคุณมีวิตามินบี 12 บำรุงสมอง สั่งเบรกโฆษณาทุกสื่อ

อย. เฉียบ เตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายเข้มกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน ตราคาราบาวแดง หลังพบโฆษณาทางสื่อหนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณา และวิทยุกระจายเสียง อ้างสรรพคุณมีวิตามิน บี 12 บำรุงสมอง พร้อมสั่งระงับโฆษณา ขู่มีโทษทั้งจำและปรับ แถมอาจถึงขั้นพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหาร


นายแพทย์นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ปกป้องมิให้ประชาชนผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ปฏิบัติการเชิงรุกตรวจสอบโฆษณาของผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกผลิตภัณฑ์ทางสื่อต่างๆ ขณะนี้ ยังพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน ตราคาราบาวแดง ในลักษณะโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์มีวิตามิน บี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทางสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง รวมทั้งป้ายโฆษณาบนถนนต่างๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่แสดงป้ายว่า “วิตามินบี 12 บำรุงสมอง” หรือ “คาราบาวแดง มีวิตามิน บี 12 เพิ่มความคิด เพิ่มคุณค่าชีวิต”


นอกจากนี้ ยังพบการโฆษณาให้ประชาชนเขียนข้อความ “วิตามินบี 12 บำรุงสมอง” ส่งไปจับรางวัล ซึ่งการโฆษณาของคาราบาวแดงในทุกสื่อทั้งทางตรงทางอ้อม ถือว่าเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้อย. ได้เคยมีหนังสือสั่งให้ระงับโฆษณาในสื่อทุกสื่อ และมีหนังสือเชิญพบบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย เพื่อให้รับทราบการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะการโฆษณาดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.และอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบำรุงสมอง นอกจากนี้ หากบริโภคจำนวนมาก อาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะต่อเยาวชนไทย เนื่องจาก เครื่องดื่มตราคาราบาวแดง เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน ห้ามโฆษณาประโยชน์คุณภาพอาหาร เพื่อไม่ให้จูงใจให้บริโภคมาก ซึ่งถ้าบริโภคเกินวันละ 2 ขวด และบริโภคมากกว่าที่กำหนดอาจทำให้ผู้บริโภคที่มีความไวต่อกาเฟอีนได้รับอันตราย

 

รองเลขาฯอย. กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้น อย. ได้ส่งหนังสือแจ้งระงับโฆษณาทางสื่อทุกสื่อไปยังผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย/ผู้ดำเนินการโฆษณาแล้ว รวมทั้งดำเนินคดี ฐานโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท อย่างไรก็ตาม เมื่อพบมีการโฆษณาอยู่ เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องแสดงความรับผิดชอบ โดย อย. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ฐานฝ่าฝืนคำสั่งระงับโฆษณามีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งปรับเป็นรายวัน วันละไม่น้อยกว่า 500 บาท แต่ไม่เกิน 1,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และหากยังไม่ยุติ อย. จะพิจารณาเสนอคณะกรรมการอาหารในการออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตผลิตอาหาร


 

นอกจากนี้ อย. กำลังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ อีกหลายรายการที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงผ่านทางสื่อต่างๆ รวมทั้งเคเบิลทีวี ซึ่งจะเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อคุ้มครองมิให้เกิดการหลอกลวงผู้บริโภคอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการทุกรายมีจริยธรรม เห็นแก่ความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่าโฆษณาด้วยวิธีต่างๆ ในลักษณะที่เกินเลยความเป็นจริง มิเช่นนั้น อย. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด สำหรับผู้บริโภคขอให้ช่วยเป็นหูเป็นตา และอย่าหลงเชื่อง่าย หากพบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริงให้แจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์