มาเลย์ตั้งร.ร.เพื่อเด็กนร.ตั้งครรภ์

รัฐมะละกา ประเทศมาเลเซีย ตั้งโรงเรียนมัธยมพิเศษ เพื่อให้การศึกษาแก่เยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนโดยเฉพาะ กำหนดเปิดเป็นทางการ 16 ก.ย.นี้
 
สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า กระทรวงกิจการศาสนาอิสลามในรัฐมะละกา ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศมาเลเซีย ประกาศตั้งโรงเรียนมัธยมพิเศษ เพื่อให้การศึกษาแก่เยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนโดยเฉพาะ ทั้งยังกำหนดวันเปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ด้วย โดยระบุว่าโรงเรียนแห่งนี้สามารถรับนักเรียนเข้าเรียนได้ราว 30 คน และจะใช้หลักสูตรการศึกษาเดียวกับโรงเรียนทั่วๆ ไป ซึ่งมีการเรียนการสอนวิชาหลัก ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และยังมีการให้คำปรึกษาทางศาสนาเพิ่มเติมแก่เด็กนักเรียนด้วย

นายอับดุล รามาน อับดุล การิม ประธานโรงเรียนดังกล่าว ระบุว่า ปัญหาเยาวชนท้องก่อนแต่ง และตั้งครรภ์ในวัยเรียน เป็นปัญหาใหญ่ เพราะคนส่วนมากในสังคมไม่ยอมรับ โดยเฉพาะสังคมชาวมุสลิมในมาเลเซีย ซึ่งเคร่งครัดต่อคำสอนทางศาสนาอิสลาม แต่การประณามและทอดทิ้งเด็กที่ตั้งครรภ์ ทำให้เกิดการทอดทิ้งลูกตามมา 

โดยสถิติเด็กทารกแรกเกิดที่ถูกนำไปทิ้งตามห้องน้ำสาธารณะถังขยะ และพุ่มไม้ ในรัฐมะละกา ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 50 ราย และส่วนใหญ่เสียชีวิตในสถานที่ที่ถูกทิ้ง ฉนั้นรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐมะละกา คาดหวังว่าการตั้งโรงเรียนเพื่อให้การศึกษาและดูแลเยาวชนที่ตั้งครรภ์ จะเป็นอีกหนทางหนึ่งซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาเด็กถูกทิ้ง และเพื่อให้โอกาสแก่เด็กหญิงที่ตั้งครรภ์ในการจัดการกับชีวิตของตนในอนาคต โดยทางโรงเรียนจะให้ทั้งการศึกษาและที่พักแก่เยาวชนที่ตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอดบุตร และสามารถกลับไปเรียนในโรงเรียนทั่วไปได้ตามปกติ 

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่น ได้ประกาศเตือนเยาวชนทั้งชายและหญิงที่คบหากันอยู่ว่า ควรแต่งงานกันให้เรียบร้อยก่อนจะมีเพศสัมพันธ์ เพราะรัฐบาลจะจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีบุตรและค่าทำคลอดแก่ผู้ที่เข้าพิธีสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายและจารีตประเพณีเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์