กลต.ไม่กังวลเงินนอกไหลเข้าตลาดทุน ชี้กลไกปกติ


เลขาฯ ก.ล.ต. ชี้เงินนอกไหลเข้าตลาดทุนไทยไม่น่าห่วง ระบุ ก.ล.ต.จะติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด คาดหากหุ้นขึ้นไปถึงระดับหนึ่งจนราคาไม่น่าจูงใจก็จะปรับตัวลงเอง...

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงการที่เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้นไทยจำนวนมาก  จนทำให้ตลาดหุ้นทะลุ 900  จุดว่า จากการพูดคุยกับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศพบว่านักลงทุนต่างชาติเห็นว่า หุ้นไทยน่าลงทุนเพราะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง ได้รับจัดเครดิตเรทติ้งในทางที่ดี และมีการปรับปรุงการบริหารด้านธรรมาภิบาลของบริษัทจดทะเบียน จึงสนใจลงทุนในตลาดหุ้นไทย และเท่าที่ติดตามพบว่าเงินทุนที่ไหลเข้าเป็นแบบกระจายตัว โดย ก.ล.ต.จะติดตามดูอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเมื่อหุ้นไทยปรับตัวขึ้นไปถึงระดับหนึ่งจนราคาไม่น่าจูงใจก็จะปรับลดลงตามกลไกตลาด

ส่วนตลาดตราสารหนี้และตลาดพันธบัตร  พบว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าของตลาดตราสารหนี้เพิ่มขึ้นจาก 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 11 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็น 193,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของจีดีพี หลังจากประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ส่วนตลาดพันธบัตร มีเงินทุนไหลเข้าสูงถึง  3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

นายธีระชัย กล่าวต่อว่า ก.ล.ต. กำลังเร่งจัดทำหลักเกณฑ์การออกพันธบัตรอิสลาม ซึ่งคาดจะเสร็จเดือน ต.ค.นี้ รวมทั้งพยายามเชื่อมโยงให้การจัดเรทติ้งในประเทศอาเซียนเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการออกหุ้นกู้ หรือตราสารหนี้ในการระดมทุนของบริษัทเอกชน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์