สื่ออิหร่านแรงด่าสตรีหมายเลข1ฝรั่งเศสเป็นโสเภณี หลังออกมาต้านประหารชีวิตผู้หญิงด้วยก้อนหิน

หนังสือพิมพ์อิหร่านออกมาขนานนาม "นางคาร์ล่า บรูนี่" สตรีหมายเลข 1 ของประเทศฝรั่งเศส ว่าเป็น "โสเภณี" หลังนางบรูนี่ออกมาโจมตีทางการอิหร่าน ที่จะลงโทษประหารชีวิตผู้หญิงรายหนึ่งด้วยการปาก้อนหินใส่

โดยบรูนี่ได้ร่วมรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้มีการไว้ชีวิตนางซากิเนห์ โมฮัมมาดี แอชเทียนี่ สตรีชาวอิหร่าน ซึ่งเป็นแม่ลูกสองวัย 43 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวโทษว่าคดโกงสามีของตนเอง และมีส่วนร่วมกับการสังหารชีวิตเขาในเวลาต่อมา

ทางการฝรั่งเศสได้ออกมากระตุ้นให้สหภาพยุโรปเพิ่มมาตรการกดดันประเทศอิหร่าน ภายหลังเกิดกรณีดังกล่าว ขณะที่ประชากรในหลายเมืองได้ร่วมกันเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้มีการไว้ชีวิตนางแอชเทียนี่ โดยมีประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี และนางบรูนี่ ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขัน

สตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศสได้เขียนจดหมายเปิดผนึกไปยังสตรีชาวอิหร่านผู้กำลังจะถูกลงโทษประหารชีวิตด้วยการปาก้อนหินใส่ โดยส่วนหนึ่งของจดหมายฉบับดังกล่าวมีข้อความว่า

"ทำไมเธอต้องหลั่งเลือด และลูกๆ ของเธอต้องพลัดพรากจากแม่ของพวกเขา"

"ก็เพราะเธอมีชีวิต เพราะเธอมีความรัก เพราะเธอเป็นผู้หญิง และเพราะเธอเป็นชาวอิหร่าน? ซึ่งฉันขอปฏิเสธที่จะยอมรับเงื่อนไขเหล่านั้นอันทำให้เธอต้องถูกลงโทษ"

หลังการเคลื่อนไหวดังกล่าว บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เคย์ฮานของรัฐบาลอิหร่านได้แสดงจุดยืนต่อต้านนางบรูนี่ โดยให้ชื่อบทบรรณาธิการชิ้นนั้นว่า "โสเภณีชาวฝรั่งเศสผู้เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชน" และเขียนกล่าวโทษสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส ว่าเป็นเพียงสตรีในแวดวงสังคมชั้นสูงผู้มีความเสแสร้ง

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านก็ได้กล่าววิจารณ์นางบรูนี่ว่า เธอพยายามเคลื่อนไหวรณรงค์ทางสิทธิมนุษยชนเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่วิถีปฏิบัติอันผิดทำนองคลองธรรมของตนเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์