ร้องดีเอสไอนายทุนเย้ยกฎหมาย รุกป่าสวนผึ้งซ้ำซาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.วีระศักดิ์ รักษาทรัพย์ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ช่วยราชการกรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี

เข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดีเอสไอตรวจสอบกรณีนายทุนบุกรุกและครอบครองที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เนื้อที่เกือบ 30,000 ไร่


พล.ต.วีระศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทหารได้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้และพ.ร.บ.ที่ดินกับกลุ่มนายทุนไปแล้ว 5-6 ราย ศาลสั่งลงโทษจำคุกแต่ในระหว่างรอลงอาญา นายทุนกลุ่มเดิมและนายทุนกลุ่มใหม่ยังคงบุกรุกที่ดินอย่างต่อเนื่อง กระบวนการทางกฎหมายต้องใช้เวลานานหลายปี อาจป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำและป่าสมบูรณ์ไม่ได้ เนื่องจากกลุ่มนายทุนได้ใช้เครื่องจักรกลหนักขึ้นไปปรับพื้นที่ มีการตัดถนน ปรับพื้นที่เขาให้เป็นแปลงปลูกพืชแบบขั้นบันไดสำหรับปลูกปาล์มน้ำมัน ยางพารา ปัจจุบันทหารได้พยายามจับกุมผู้บุกรุกและสามารถยึดเครื่องจักรกลหนักได้หลายครั้ง รวมทั้งนำเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบินสำรวจพื้นที่ แต่ไม่สามารถสร้างความยำเกรงให้กับกลุ่มนายทุนจึงจำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ดีเอสไอเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ ระดับชำนาญการ กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องเรียนดีเอสไอจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพปัญหาตามที่ได้รับการร้องเรียน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล หลักฐาน หากพบว่าเป็นการเข้าข่ายกระทำผิดตามคดีอาญาจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)รับเป็นคดีพิเศษต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์