แพทย์นำคนอ้วนเข้ากรุงแล้ว

ส่งร.พ.จุฬาฯ - เจ้าหน้าที่นำตัวนาย อรรฐพณ แดงค้ำคุณ
หนุ่มอ้วน 350 ก.ก. ชาว จ.นครศรีธรรมราช ขึ้นรถพยาบาลเข้ากรุง
 เพื่อรักษาที่ร.พ.จุฬาฯ โดยเตรียมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
ด้านโรคหัวใจ โรคปอด โรคต่อมไร้ท่อไว้

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ดร.กณพ เกตุชาติ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช จัดรถยนต์ 4 คัน

ประกอบด้วยรถตู้ฉุกเฉินของร.พ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ในการใช้บรรทุกนายอรรฐพณ แดงค้ำคุณ หรือ ปิ๊กน้ำหวาน อายุ 32 ปี ที่บ้านเลขที่ 153/2 ถนนศรีธรรมโศก ต.ในเมือง อ.เมือง นครศรีธรรมราช ป่วยเป็นโรคอ้วนน้ำหนักกว่า 350 ก.ก. มีอาการท้องแข็งหายใจไม่ออก ซึ่งทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี รับสั่งให้รับนายอรรฐพณ เป็นผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ และรับสั่งให้ส่งตัวนายอรรฐพณ ไปรักษาตัวที่กรุงเทพฯ โดยนอกจากรถพยาบาลแล้วยังมีรถตู้สำหรับญาติ 2 คัน รถนำทาง 1 คัน รวมรถทั้งหมด 4 คัน

ส่วนบรรยากาศที่บ้านของนายอรรฐพณ มีญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านเดินทางมาให้กำลังใจ ผู้ป่วยกันเป็นจำนวนมาก

ทำให้บริเวณหน้าบ้านคับแคบ โดยมีแพทย์จากร.พ.เทศบาลฯ มาตรวจ เช็กร่างกาย ก่อนจะหามนายอรรฐพณขึ้นรถพยาบาล ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากนายอรรฐพณ มีน้ำหนักตัวกว่า 350 ก.ก. ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลเกือบ 20 คน มาช่วยหามนายอรรฐพณขึ้นรถ และสามารถขึ้นรถได้อย่างปลอดภัยท่ามกลางความโล่งอกของญาติและเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์การแพทย์เพื่อให้มีความพร้อมต่อการเดินทางจนเสร็จสิ้น ก่อนจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ ต่อไป

สำหรับอาการของนายอรรฐพณ ขณะนี้มีปัญหาเรื่องระบบการหายใจ และมีโรคแทรกซ้อน คือโรคไทรอยด์ ทาลัสซีเมีย และล่าสุดเริ่มมีแผลกดทับที่ก้นกบ และติดเชื้อรา

ดังนั้นแพทย์ต้องประเมินความพร้อมของผู้ป่วย เนื่องจากเหนื่อยง่ายและหายใจติดขัด ระหว่างการเดินทาง แพทย์ ร.พ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จะประสานงานกับโรงพยาบาลจุฬาฯ โดยใช้เวลาเดินทางประ มาณ 10-12 ช.ม. จึงถึงที่หมาย โดยภายในรถพยาบาลจะมีทีมแพทย์ พยาบาล อุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์ สำหรับช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นระหว่างการเดินทางต้องมีการหยุดพักอย่างน้อย 2 จุด เพื่อไม่ให้คนป่วยเหนื่อยเกินไป

อย่างไรก็ตาม ญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านต่างปลื้มในพระกรุณาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นอย่างมากที่ทรงพระเมตตารับสั่งให้รับนายอรรฐพณ เป็นผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ และพระองค์ทรงประสานงานกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ช่วยรับดูแลรักษานายอรรฐพณ นอกจากนั้นญาติพี่น้องและชาวบ้านได้ขอบคุณสื่อมวลชนและหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือ รวมทั้งภาวนาให้นายอรรฐพณ หายเป็นปกติโดยเร็วด้วย

เมื่อเวลา 17.20 น. วันเดียวกัน นายอรรฐพณ ได้เดินทางด้วยรถพยาบาลมาถึง ร.พ.จุฬาฯ

มี ศ.น.พ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.ร.พ.จุฬาฯ นายมนัส โนนุช ผอ.สำนักนโยบายและแผน มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาล มาคอยรอรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดินทางมาถึง ร.พ.จุฬาฯ ทางแพทย์พบว่า นายอรรฐพณ มีอาการเหนื่อย หายใจไม่ออกและมีความดันต่ำ ซึ่งคาดว่าจะเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง เป็นเวลาหลาย ช.ม.จึงได้นำตัวเข้าพักในห้องไอซียู ฝ่ายอายุรกรรม ชั้น 3 อาคารคัคณางค์ ก่อนจะได้ตรวจร่างกายและตรวจเลือดก่อนจะมีการประชุมสรุปแนวทางการรักษา โดยก่อนหน้าทางด้าน นายอิสสระได้มอบกระเช้าเยี่ยมพร้อมมอบเงินจำนวน 1 หมื่นบาทให้กับนายอรรฐพณด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์