อย.เตือนใกล้หมดเวลาจดแจ้งเครื่องสำอาง

วันนี้ (26 ส.ค.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า

จากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้เครื่องสำอางทุกชนิดเป็นเครื่องสำอางควบคุม มีผลให้ผู้ ผลิตหรือผู้นำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางทุกชนิดต้องมาจดแจ้งเครื่องสำอางก่อนผลิตหรือนำเข้า เพื่อขาย ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2551 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเครื่องสำอางทั่วไปที่เคยได้รับ อนุญาตให้นำเข้า หรือที่ผลิตเพื่อวางจำหน่ายในท้องตลาดก่อนวันที่ 26 ก.ย. 2551 ผู้ประกอบการต้องมาจดแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอางควบคุมที่สำนักงาน อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ต ให้เรียบร้อยก่อนการผลิตหรือนำเข้า ภายในวันที่  31 ธ.ค. 2553 นี้ 

เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ใกล้ถึงกำหนดแล้ว จึงขอให้ผู้ประกอบการเร่งดำเนินการจดแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอางควบคุมให้ทันภายในสิ้นปีนี้ 

โดย ดำเนินการได้ 3 ช่องทาง คือ  ศูนย์ผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ ชั้น 1 อาคาร 5 อย.  หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่สถานที่ผลิตหรือสถานที่นำเข้านั้นตั้งอยู่  สำหรับการยื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ต  1 ราย สามารถยื่นคำขอได้ 20 คำขอต่อวัน ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดและไม่มาจดแจ้ง เมื่อตรวจพบจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์