ผอ.กรมศิลป์มั่นใจโบราณสถานกรุงเก่าน้ำไม่ท่วม

ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ห่วงน้ำทะเลหนุน อาจทำให้น้ำท่วมโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนการรับมือน้ำท่วมในปีนี้ ยืนยัน มีความพร้อม...

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า

หลังจากพายุมินดอนเล อ่อนกำลังลงเป็นดีเพรสชั่น และจำทำให้ภาคเหนือ และอีสานของไทย มีฝนตกชุกนั้น สำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และพบว่า ปริมารน้ำที่เพิ่มระดับในแต่ละวันอยู่ที่ 5 – 10 เซนติเมตร ซึ่งถือว่า ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่หากมีปริมาณฝนตกลงมาในขณะนี้ หรือมีพายุพาดผ่านประเทศไทย และมีระดับน้ำทะเลหนุนในช่วงนี้ยิ่งน่าเป็นห่วง เนื่องจากโบราณสถานที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพระนครศรีอยุธยา อาจจะถูกน้ำท่วมได้ ส่วนกระแสน้ำในช่วงนี้ ที่ไหลผ่านจาก ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ยังเกรงว่า อาจจะตกมาอยู่ที่  พระนครศรีอยุธยา เพียงพื้นที่เดียว เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้หลายจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีการทำเขื่อนดิน และแนวกำแพงปูนริมน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำใหลเข้าท่วมพื้นที่ตนเอง ซึ่งนั่นหมายความว่า น้ำที่ไหลจากเขื่อนชัยนาท จ.ชัยนาท จะมากองรวมกันที่พระนครศรีอยุธยา

ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า การเตรียมการป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานในปีนี้ ถือว่าสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม ที่หลายคนเป็นห่วงเพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้การก่อสร้างแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมนั้นดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนที่วัดธรรมมาราม ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างแนวกำแพงเขื่อนปูนนั้น ไม่มีปัญหากับการป้องกันน้ำท่วม เพราะทางวัดและกรมศิลปากร มีการเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากว่าปริมารน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนอาจไหลเข้าท่วมหอพระไตรปิฏกริมน้ำ เช่นเดียวกับโบราณสถานฝั่งหมู่บ้านโปรตุเกสนั้น ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงดังกล่าว มีความกว้างและระบายน้ำได้ดี

สำหรับการเดินเรือขนส่งสินค้า โดยใช้แม่น้ำเจ้าพระยา จากอ่างทอง ผ่านพระนครศรีอยุธยานั้น

นายสุพจน์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหากระทบกับโบราณสถานริมน้ำ เพราะการเดินเรือขาล่องเข้ากรุงเทพมหานคร คนขับจะปล่อยไหลตามกระแสน้ำ มีบางช่วงที่เป็นทางโค้ง จะมีการใช้เรือโยงดึงด้านหน้าและด้านท้าย เพื่อบังคับไม่ให้ท้ายเรือกระแทกกับตลิ่ง และส่วนนี้อาจจะมีคลื่นจากการเดินเรือบ้าง แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ก็อยากฝากให้ผู้ประกอบการเดินเรือขนส่งสินค้า ใช้ความระมัดระวังไว้ด้วยสำหรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในวันนี้ อยู่ที่ 1,159 ลบ.ม./วินาที เขื่อนพระรามหก 138.35 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยารวมกับปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสัก บริเวณหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร ไหลผ่านอำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร ที่ปริมาณ 1,297.35 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 69.43 ลบ.ม./วินาที.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์