รถชะงักเข้าปั๊ม น้ำมันลด ทุกชนิดพรุ่งนี้

บางจาก-ปตท. ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซิน 60 สต.ต่อลิตร  ดีเซล 40 สต.ต่อลิตร มีผล 05.00 น. พรุ่งนี้ (26 ส.ค.) หลังราคาตลาดโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด  และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน 60 สตางค์ต่อลิตร และดีเซล 40 สตางค์ต่อลิตร มีผล 05.00 น. วันที่ 26 ส.ค.  ทำให้ราคาน้ำมันในกรุงเทพและปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ ราคาน้ำมันกรีนพลัส 91 ลิตรละ 34.44 บาท ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 30.64 บาท ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 29.14 บาท ราคาน้ำมันบางจาก อี 20 ลิตรละ 28.34 บาท ราคาน้ำมันบางจาก อี 85 ลิตรละ 18.42 บาท ราคาน้ำมันเพาเวอร์ บี 5 ลิตรละ 26.59 บาท ราคาน้ำมันเพาเวอร์ ลิตรละ 27.79 บาท

นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกปรับตัวลดลงจากความกังวลของนักลงทุน ที่มีต่อสภาวะเศรษฐกิจภายหลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลประเทศต่างๆ ได้ทยอยสิ้นสุดลง  โดยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ เดือนกรกฎาคม ปรับตัวลดลงลง 27.2% ต่ำสุดในรอบ 15 ปี ส่วนทางยุโรปดัชนีการจัดซื้อ (Purchasing Management Index: PMI) ซึ่งแสดงกิจกรรมทางธุรกิจโดยรวมทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการของกลุ่ม Euro ในเดือนสิงหาคม 53 ลดลง 0.6 จุดจากเดือนกรกฎาคม ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอีกเมื่อเทียบกับเงินยูโร มาอยู่ที่ 1.266 USD/EUR นอกจากนี้ Commodity Weather Group คาดการณ์ความต้องการใข้น้ำมันของสหรัฐฯ เพื่อใช้ทำความอบอุ่นในฤดูหนาวปีนี้จะลดลง เนื่องจากอุณหภูมิระหว่างเดือนพฤศจิกายน 53 – กุมภาพันธ์ 54 คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนจากปรากฏการณ์ La Nina

ทั้งนี้ ในวันนี้ (25 ส.ค. 53) ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 70.55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลงจากวันก่อน 1.20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปดีเซลสิงคโปร์ลดลง 1.01 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 83.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนน้ำมันสำเร็จรูปเบนซินสิงคโปร์ลดลง 1.52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 78.47 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ ปตท. สามารถประกาศข่าวดีนำลดราคาขายปลีกน้ำมันได้อีกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ โดยกลุ่มเบนซินลดลง 60 สตางค์/ลิตร ส่วนแก๊สโซฮอล์ E85 และน้ำมันกลุ่มดีเซลลด 40 สตางค์/ลิตร 

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันยังคงอ่อนไหว โดยปัจจัยหลักที่กดดันราคาน้ำมันคือปัจจัยทางจิตวิทยาของนักลงทุนที่มีต่อ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ให้จับตาการประกาศยอดขายบ้านใหม่เดือนกรกฎาคม 53 และ GDP ของสหรัฐในไตรมาสที่ 2 ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ และสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล E85 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลอยู่ 85% และเป็นส่วนของน้ำมันปกติเพียง 15 % นั้น ในครั้งนี้สามารถปรับลดลงได้น้อยกว่าน้ำมันอื่นในกลุ่มเบนซิน ทั้งนี้ เนื่องจากราคาเอทานอล ที่เป็นส่วนผสมหลักนั้น ไม่ได้ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันตลาดโลก แต่อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานทดแทนนั้น จะมีส่วนช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรภายในประเทศที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบสำหรับ พลังงานทดแทน เช่น อ้อย และมันสำปะหลัง สำหรับการผลิตเอทานอล และ ปาล์ม ในการผลิตไบโอดีเซล ซึ่งก่อให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงิน และมีส่วนสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับภาคการเกษตรที่เป็นรากฐานของ ประเทศ อีกทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศอีกด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์