อย. สหรัฐฯ เผย อาจมีการเรียกคืนไข่ไก่มากขึ้น หลังเชื้อซัลโมเนลลาระบาดหนัก



           สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) เปิดเผยว่า อาจจะมีการเรียกคืนไข่ไก่มากขึ้น ขณะที่มีการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งเอฟดีเอ ยังไม่รู้ว่าไข่ไก่และเนื่อไก่ปนเปื้อนเชิ้อดังกล่าวได้อย่างไร


"เรายังไม่รู้ชัดเจนว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อดังกล่าวในประชากรไก่และไข่ได้อย่างไร และเรายังไม่มั่นใจอย่างเต็มที่ เกี่ยวกับขนาดของการเรียกคืน ซึ่งจำเป็นต่อการปกป้องผู้บริโภค" นางมากาเร็ต แฮมเบิร์ก กรรมการของเอฟดีเอ เปิดเผยต่อรายการกู๊ด มอร์นิ่ง อเมริกาของสถานีโทรทัศน์เอบีซี


"เราอยู่ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่จะมีการเรียกคืนไข่ไก่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์" นางแฮมเบิร์กกล่าว


ความเห็นของนางแฮมเบิร์กมีขึ้นหลังจากผูควบคุมกฏระเบียบของรัฐบาลกลางเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ฟาร์มไข่ไก่แห่งที่ 2 ในรัฐไอโอวา ซึ่งได้แก่ ฮิลแลนเดล ฟาร์ม ออฟ ไอโอวา ได้เรียกคืนไข่ไก่โดยสมัครใจ อันเป็นส่วนหนึ่งของการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลาในสหรัฐฯ ซึ่งเกี่ยวพันกับการเจ็บป่วย 300 รายทั่วสหรัฐฯ


นางจูลี เดอยัง โฆษกของบริษัทเปิดเผยว่า ฟาร์มฮิลแลนเดล เรียกคืนไข่ไก่ 170 ล้านฟอง


นอกจากนั้น บริษัท ไรท์ คันทรี เอ็ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตไข่อีกรายหนึ่งในรัฐไอโอวา ได้เรียกคืนไข่ไก่ 380 ล้านฟอง ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การเรียกคืนไข่ไก่ทั้งหมดอยู่ที่ 550 ล้านฟอง ซึ่งจำหน่ายอยู่ใน 22 รัฐ


"เราจะยังคงตรวจสอบในเชิงรุก เพื่อตัดสินถึงแหล่งที่ชัดเจนของการปนเปื้อน ขณะที่เราดำเนินการเรียกคืน เราอาจเห็นการเรียกคืนย่อยๆเพิ่มเติม ในช่วง 2-3 วัน หรือหลายสัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เราเข้าใจดีขึ้น เกี่ยวกับชนิดของเครือข่ายการจัดจำหน่ายไข่ไก่เหล่านี้ซึ่งอาจมีการปนเปื้อน" นางแฮมเบิร์กกล่าว


สำหรับเชื้อซัลโมเนลลานั้น อาจทำให้เป็นไข้, ท้องร่วง, อาเจียน และปวดท้อง บางครั้งอาจทำให้ป่วยหนักและเสียชีวิตได้


คำแนะนำของนางแฮมเบิร์กสำหรับผูบริโภคก็คือ การจัดเตรียมอาหารอย่างเหมาะสม โดยเก็บไข่ไก่ไว้ในตู้เย็น ล้างมือก่อนและหลังการจับไข่ไก่ และปรุงไข่ให้สุกทั่ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์