บัวหลวง ล้อมคอก ไอ-แบงกิ้ง

"บัวหลวง" สั่งล้อมคอก อินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง เตรียมแสดงชื่อ-เลขที่บัญชีให้ลูกค้าเห็นง่าย


วันนี้ (24 ส.ค.) นางรัชนี นพเมือง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้อำนวยการลูกค้าบุคคลนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)

เปิดเผยถึงกรณีลูกค้าของธนาคารถูกโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง(ไอ-แบงกิ้ง) ผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนตัวว่า ธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องความปลอดภัยของการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง ซึ่งได้เข้าไปช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากลูกค้าบางรายไม่ได้มีการอัพเดต หรือลงโปรแกรมป้องกันไวรัส ส่งผลให้ถูกโจรกรรมข้อมูลได้ง่าย นอกจากนี้ธนาคารได้เพิ่มระบบการแสดงชื่อเจ้าของบัญชีพร้อมกับเลขที่บัญชีที่จะโอนเงิน ด้วยการส่งเป็นข้อความสั้นทางมือถือ(เอสเอ็มเอส) เพื่อใช้ในการยืนยันการทำรายการกับไอ-แบงกิ้งให้กับลูกค้าแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีคำสั่งให้ธนาคารใส่ชื่อบัญชี เพราะต้องการให้ลูกค้าตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าเป็นชื่อบุคคลที่จะโอนเงินให้จริง

นางรัชนี กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การที่มีข่าวกลุ่มมิจฉาชีพแฮกข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งของลูกค้าธนาคารนั้น ไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า ซึ่งลูกค้ายังใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งตามปกติ ไม่ได้มีสัดส่วนลดลง เพราะธนาคารมีการอธิบายการใช้งาน และแนะนำการรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้าทราบสม่ำเสมอ

"ปกติการทำรายการโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคารกรุงเทพ จะมีระบบวันไทม์พาสเวิร์ดหรือรหัสผ่านที่ใช้ครั้งเดียวส่งไปที่โทรศัพท์มือถือของลูกค้า ซึ่งจะเป็นการแจ้งเลขที่บัญชีปลายทางที่โอนเงินให้ พร้อมกับรหัส 4 ตัวซึ่งลูกค้าต้องนำรหัส 4 ตัว มากรอกในคอมพิวเตอร์ เพื่อยืนยันรายการ แต่ลูกค้าที่ไม่รู้ตัวว่าโดนแฮคข้อมูลจะไม่สังเกตว่าเลขที่บัญชีถูกหรือไม่ ดังนั้นธนาคารจะใส่ชื่อบัญชีพร้อมเลขที่บัญชี เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกตมากขึ้น".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์