“ดีแทค”สู้ตายประมูล 3จี

ที่โรงแรมอัญญาวี ทับแขก บีช รีสอร์ท จ.กระบี่ นายเพ็ตเตอร์ เฟอร์เบิร์ก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค 


เปิดเผยถึงเรื่องโทรศัพท์มือถือระบบ 3 จี ในระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว “ซิมสะตอ” ว่า  บริษัทพร้อมที่จะเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ภายใน 6 เดือน หากสามารถเป็น 1ใน 3 บริษัทที่ชนะการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3 จี ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กำลังจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูลในวันที่ 20 ก.ย นี้ โดยขณะนี้ทางบริษัทได้ศึกษารายละเอียดและวางแผนเกี่ยวกับการให้บริการไว้แล้ว โดยช่วงแรกอาจจะเริ่มทดสอบให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครก่อน จะได้ทราบถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หลังเปิดให้บริการช่วงแรก เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาและเตรียมความพร้อมให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุดก่อนที่จะขยายบริการไปยังภูมิภาคอื่นๆ
    
ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ ปธ.จนท.บริหารกลยุทธ์องค์กร ดีแทค  กล่าวว่าในการประมูลใบอนุญาตฯวันที่ 20 ก.ย.บริษัทพร้อมที่จะสู้อย่างเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถบอกถึงจำนวนเงินลงทุนที่เตรียมไว้ได้ แต่ก็คาดการณ์ว่าผู้ที่ชนะการประมูลคงไม่พ้นบริษัทใหญ่ที่เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่เดิม เพราะการลงทุนในโทรศัพท์ระบบ 3 จี จะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท บริษัทของคนไทยคงไม่มีเงินทุนมากพอ ขณะที่บริษัทต่างชาติคงไม่กล้าลงทุนมากในขณะที่ไม่มีสิทธิในการบริหารและยังไม่รู้ถึงผลตอบแทนที่จะกลับมา ทั้งนี้หากบริษัทชนะการประมูล การลงทุนด้านเครือข่ายคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หลังจากนั้นก็ต้องเตรียมเรื่องระบบและการให้บริการให้พร้อมที่สุด และน่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณ เดือน เม.ย.-พ.ค.2554 ซึ่งอาจจะไม่ใช่รายแรกที่ชนะการมูลแล้วเปิดให้บริการก็ได้ เพราะจากที่ศึกษาการเปิดให้บริการโทรศัพท์3 จี ในเกือบทุกประเทศช่วงแรกจะต้องพบปัญหาแน่นอน อาทิ ระบบเคลียร์ลิ่ง การคิดเงิน ซึ่งจำเป็นต้องหาวิธีในการรองรับปัญหาเหล่านี้ก่อน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์