วังช้างอยุธยาแลเพนียดฤกษ์ดี ได้ลูกช้างเกิดใหม่รับวันสาทจีน .

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม  พระครูเกษมจันทวิมล เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ หรือพระอาจารย์แดง เกจิชื่อดัง

เดินทางไปประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อรับขวัญลูกช้างน้อยที่เกิดใหม่ ภายในเพนียดคล้องช้างอยุธยา ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งนี้ได้บริจาคเงินจำนวน 5,000 บาท ให้แก่ลูกช้างเกิดใหม่เพื่อใช้เป็นเงินในการซื้ออาหารเสริมเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

นายลายทองเหรียญ  มีพันธุ์  เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  กล่าวว่า เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม 2553  ซึ่งตรงกับวันสารทจีน

ควาญช้างต้องตื่นหลังได้ยินเสียงลูกช้างร้องดังดึกก้อง ออกไปดูจึงพบว่า แม่ช้างท้องแก่พังน้ำเพชร อายุ 22 ปี ของวังช้างอยุธยา  ได้ตกลูกออกมา  พบอีกทีลูกช้างเพศผู้ หรือช้างพลาย รูปร่างแข็งแรง น้ำหนักประมาณ 80-90 กก. ลักษณะสวยงามตามตำรา คชศาสตร์ โดยเดินวนเวียนจะกินนมแม่ช้างและร้องส่งเสียงคำรามตลอดเวลา อันแสดงถึงช้างมีพลังและแข็งแรง  ทั้งนี้ลูกช้างเชือกนี้เป็นตัวที่ 49 ของวังช้างอยุธยาแล้ว ที่สามารถเพาะพันธ์ช้างในปางช้างได้และตกลูกในวังช้างแห่งนี้

นายลายทองเหรียญ กล่าวอีกว่า 

หลังจากช้างตกลกลูกไม่นาน รกช้างขนาดน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัมที่ห่อหุ้มลูกช้างในท้องได้ไหลตกลงมาจากช่องคลอดของแม่ช้าง โดยควาญช้างที่เฝ้ารอรีบเข้าไปเก็บนำมาย่างให้แห้ง เพื่อเก็บไว้ทำยารักษาโรคหอบ หืด ตามความเชื่อของหมอช้าง

สำหรับพังน้ำเพชร เป็นแม่ช้างของวังช้างอยุธยา ที่ผ่านมาตกลูกมาแล้ว 2 เชือก เชือกนี้เป็นเชือกที่ 3 เชือกแรกตกมาเป็นเพศเมีย ครั้งที่ 2 แท้งตกลูกออกมาก่อนกำหนด

เนื่องจากตัวอ้วนเกินไป และเชือกนี้เป็นเชือกที่ 3  โดยควาญช้างเฝ้ารอการตกลูกมานานกว่า 3 เดือน หลังจากแม่ช้างเริ่มมีอาการน้ำเดินใกล้ตกลูก แต่ไม่ยอมตกลูกตามกำหนด จนกระทั่งเช้าตรู่ที่ผ่านมาตกลูกออกมาเองตามธรรมชาติ ท่ามกลางดีใจของควาญช้าง เนื่องจากวันนี้เป็นวันสารทจีน พระจันทร์เปล่งแสงเต็มดวง เป็นเดือนแห่งวันแม่แห่งชาติด้วย  

ส่วนพ่อช้างชื่อ พลายวัง เป็นพ่อช้างพันธุ์ดีมีงามงอนยาวสวยงาม น้ำหนักตัวกว่า 5 ตัน และที่ผ่านมาพลายวังได้เป็นพ่อพันธุ์ช้างมาโดยตลอด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์