หมดทางสะกัดบีทีเอสขึ้นราคา กทม.ตื๊อหารือข้อสรุปอีกรอบ

คม-ชัด-ลึก

"ผู้บริหารรถไฟฟ้าบีทีเอส" ย้ำเดินหน้าขึ้นราคาค่าโดยสาร วันที่ 1 ธันวาคมนี้ พร้อมชี้แจงเหตุผลการขอขึ้นราคา 4 ประเด็น ทั้งค่าสาธารณูปโภคอื่นแพงขึ้น เป็นแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ปัญหาหนี้สิน และค่าโดยสารใหม่ยังอยู่ในเพดานที่กำหนด ขณะที่ กทม.เตรียมขอหารือกับบีทีเอสอีกครั้ง คาดได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 1 ธันวาคมนี้

นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ กทม.ในฐานะคณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส เรียกประชุมกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า โดยมี นายอาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท บีทีเอส นายกฤษฎา กลันทานนท์ ผอ.สำนักงานกฎหมายและคดี และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

นายอาณัติ กล่าวภายหลังว่า บริษัทมาชี้แจงเหตุผลในการขอขึ้นราคา 4 ข้อ 1.ค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำประปา ถีบตัวสูงขึ้น 2.เป็นหนึ่งในแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท 3.บริษัทมีปัญหาด้านการเงิน และ 4.ราคาค่าโดยสารใหม่ยังอยู่ในเพดานค่าโดยสารที่กำหนด จากนี้ไปจะกลับไปทำข่าวประชาสัมพันธ์แจกจ่ายให้ผู้โดยสารถึงความจำเป็นของการขึ้นราคา โดยพร้อมจะแจกข่าวในวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่สถานีรถไฟฟ้า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ขอให้ กทม.เป็นผู้เปิดเผย

ขณะที่ นางบรรณโศภิษฐ์ ได้เข้ารายงานผลการประชุมกับ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ราว 20 นาที จากนั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กทม.ได้ขอให้บีทีเอสเลื่อนวันขึ้นราคาค่าโดยสารออกไป และขอให้ทบทวนเรื่องการขึ้นราคาอีกครั้ง

แต่บริษัทยืนยันเหตุผลที่จะขอขึ้นราคาในวันที่ 1 ธันวาคม หากจะยึดตามข้อกฎหมายแล้วก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เรื่องนี้คงจะขอคุยกันอีกสักครั้ง โดยบีทีเอสจะทำเรื่องการขอขึ้นราคาเป็นลายลักษณ์อักษรมาถึง กทม.และจะมอบให้คณะกรรมการบริหารโครงการเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง โดยจะให้ได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 1 ธันวาคม แน่นอน

นายกฤษฎา กล่าวว่า เงื่อนไขที่กำหนดไว้ไม่เปิดช่องให้ กทม.มีโอกาสต่อรองเรื่องการเลื่อนการขึ้นค่าโดยสารเลย และการปรับขึ้นราคาครั้งนี้เป็น 15-40 บาท ก็ไม่เกินเพดานค่าโดยสารที่กำหนดไว้ที่ 15-45 บาท จึงยากที่จะเลื่อนหรือยับยั้งการปรับขึ้นราคา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์