ชาวบ้านพิจิตร ออกล่างูเห่า สู้ภัยน้ำท่วม

ชาวเมืองชาละวัน หันมาล่างูเห่า-หนูพุก แทนจระเข้ หลังหลายอำเภอประสบภัยน้ำท่วมไร่นา ต้องเปลี่ยนอาชีพจากชาวนาเป็นพรานล่างูเห่า เป็นอาชีพเสริมทำรายได้ดี และตลาดกำลังต้องการ...


สถานการณ์ล่าสุดเมื่อ 22 ส.ค.53 ขณะนี้ ยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลาในหลายพื้นที่

ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สามง่าม และ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร สูงขึ้นอีกกว่าเมื่อวาน ทำให้น้ำได้ไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่นาข้าวเป็นวงกว้าง และทำให้ถนนสายบ้านเนินยุ้ง ม.7 ต.รังนก อ.สามง่าม ถูกน้ำเอ่อท่วมถนนเป็นช่วง ๆ ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะสำหรับติดต่อกับหมูบ้านอื่น ๆ

นายปรีชา แย้มกันชู อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร กล่าวว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

ทำให้น้ำได้ท่วมหมู่บ้านมากว่า 1 อาทิตย์แล้ว ชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่มีประมาณ 80 หลังคาเรือนไม่สามารถทำนาได้ จึงต้องเปลี่ยนอาชีพจากทำนา มาเป็นการหาจับงูเห่าและหนูพุก เพื่อเป็นรายได้เสริมกัน สำหรับผู้ชายในหมู่บ้าน จะรวมตัวกันพายเรือออกไปหาจับงูเห่า โดยขายได้ราคาดีกิโลกรัมละ 280 บาท ส่วนหนู ก.ก.ละ 50 บาท งูตัวหนึ่งหากจับได้น้ำหนักโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 ก.ก. ส่วนผู้หญิงจะหาปลาและทำปลาร้าขาย โดยมีพ่อค้ามาซื้อถึงหมู่บ้าน เมื่อในเย็นวานนี้ บรรดาชายหนุ่มในหมู่บ้านหลังกลับจากล่างูเห่า และหนูพุก สามารถล่าได้งูเห่าประมาณ 12 ตัว และมีงูเห่าที่น้ำหนักมากสุดอยู่ที่ 2.5 ก.ก. และกำลังรอพ่อค้า ที่นัดกันในช่วงค่ำๆกำลังเดินทางมารับซื้ออยู่

ส่วนที่ อ.สากเหล็ก,อ.วังทรายพูน,อ.ทับคล้อ,อ.ดงเจริญและอ.ตะพานหิน ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีน้ำที่ไหลบ่ามาจาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และ อ.วังโป่ง จ.ชนแดน โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมช่วยเหลืออยู่ตลอด 24 ชม.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์