ไข้เลือดออกระบาดหนัก ป่วยพุ่งจากปีก่อน 80%

รมว.สาธารณสุข โบ้ยไข้เลือดออกระบาดหนักไม่ใช่เกียร์ว่าง ระยุผู้ป่วยสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 80 เผยสั่งให้ทุกจังหวัดเพิ่มมมาตรการเข้มข้นเป็นพิเศษแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการประชุมวิชาการในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคและการสร้างขวัญกำลังใจของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อสม. กว่า 3,500 คน เป็นการรวมพลังเพื่อคนไทยสุขภาพดี มีรอยยิ้ม โดยมี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงฯ, นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย และ นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนคราชสีมา เข้าร่วม

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายในงานทุกด้านของกระทรวงสำหรับ 4 จังหวัดในเขตพื้นที่ 14 รวมทั้งโรงพยาบาลทั้งหมด และ อสม.กว่า 3,500 คน โดยเน้นการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค รวมทั้งเรื่องโครงการใหม่หลายโครงการที่สำคัญมากที่ได้ดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องการเร่งรัดงบประมาณต่างๆด้วย รวมทั้งงบประมาณไทยเข้มแข็ง ซึ่ง จ.นครราชสีมาในช่วง 2 ปีนี้จะได้เงินประมาณ 2 พันล้านบาทสำหรับมาพัฒนาทางด้านสาธารณสุข รวมทั้งในเขตพื้นที่ภาคอีสานในภาพรวมด้วย 

รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการระบาดของโรคไข้เลือดออกในขณะนี้ ว่า ทุกจังหวัดจะต้องเร่งรัดเข้ามาดูแล เพราะตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงขึ้นมากในช่วงตั้งแต่เดือน ส.ค.ย้อนกลับไปจนถึง ม.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า ปีนี้ผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกสูงขึ้นกว่าร้อยละ 80 ฉะนั้น เป็นเรื่องที่ทุกจังหวัดต้องเฝ้าระวังและดูแลแก้ปัญหาเป็นพิเศษ โดยจะต้องกำจัดยุงและลูกน้ำควบคู่กันไปด้วย และที่เราแนะนำเพิ่มมาตรการเป็นพิเศษก็คือ ขอให้ทายากันยุงด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ยุงไปกัดผู้ป่วยที่มีเชื้อ กลายเป็นพาหะที่จะนำโรคไปติดต่อเพิ่ม สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการที่เป็นไข้ก็ขอให้ไปพบแพทย์

ส่วนปัญหาไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กลับมาระบาดอีกครั้ง ขณะนี้แนะนำว่าที่สำคัญที่สุดก็คือ 7 กลุ่มเสี่ยงจะต้องไปฉีดวัคซีน ซึ่งเรามีอยู่ทั้งหมดขณะนี้ 2.1 ล้านโด๊ส กระจายไปยังโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ ฉะนั้น 7 กลุ่มเสี่ยงให้ไปรับบริการฟรีได้เลย ซึ่งเราเริ่มให้บริการฟรีมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. และจะไปสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นวัคซีนชนิดใหม่ที่ครอบคลุมไข้หวัดใหญ่ถึง 3 สายพันธุ์ รวมไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วย 

"ดูจากตัวเลขเราสามารถควบคุมได้ แต่ก็ไม่อยากให้ผู้ป่วยหรือประชาชนทั่วไปประมาท เพราะถ้าประมาทเมื่อไรมันจะย้อนกลับมาอีก โดยบางช่วงจะเห็นปรากฏข่าวเป็นระยะว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ปรากฏตามสื่อต่างๆ เพิ่มเติมเข้ามา ฉะนั้นไว้วางใจไม่ได้ จึงอยากให้ไปรับวัคซีน" รมว.สาธารณสุขกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์