เชียงใหม่ตื่นอนุรักษ์สักทองยักษ์อายุร่วมร้อยปี

ชาวบ้าน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ อนุรักษ์ไม้สักทองยักษ์ที่มีอยู่ 4 ต้นแต่ละต้นใหญ่กว่า 3 คนโอบ ภายในสุสานบ้านคำซาว และบ้านป่าเหว ถนนสายสันกำแพง-บ้านป่าสักขวาง เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา...

ต้นสักทองถือเป็นไม้ที่มีคุณค่าเชิงพาณิชย์ ด้วยการที่เป็นไม้เนื้อแข็ง ปลวกกินไม่ได้ ทำให้คนนิยมเอามาทำบ้านเรือน และเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ส่งผลให้เกิดความต้องการใช้ไม้มากขึ้น ทำให้สถานการณ์ของต้นสักทอง เริ่มไม่ปลอดภัยและเสี่ยงต่อการเป็นพันธุ์พืชที่อาจหายสาบสูญได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ส.ค.นายสุเทพ ปัญญาแก้ว นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันกำแพง อ.สันกำแพง เชียงใหม่ กล่าวว่า

ต้นไม้สักทองยักษ์ต้นนี้ ลำต้นขนาด 3 คนโอบ ขึ้นสง่างามอยู่ใกล้ประตูทางเข้าสุสานบ้านคำซาว และบ้านป่าเหว ถนนสายสันกำแพง-บ้านป่าสักขวาง หมู่ 2 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง ซึ่งในสุสานแห่งนี้มีต้นไม้สักทองยักษ์ด้วยกันจำนวน 4 ต้น ตั้งอยู่คนละมุมภายในสุสานแห่งนี้

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันกำแพง กล่าวต่อว่า ส่วนต้นไม้สักทองยักษ์ที่เห็นอยู่นี้ จะใหญ่กว่าต้นอื่นๆ

 ทั้งนี้รอบต้นไม้สักทองยักษ์ต้นนี้ วัดโดยรอบประมาณ 6 เมตรสูงประมาณ 50-60 เมตร สำหรับรูปร่างของต้นสักทองต้นนี้ มีขนาดลำต้นใหญ่ยักษ์ ขึ้นสวยงามมากลำต้นตรง พุ่มใหญ่ร่มรื่นอายุหลายชั่วอายุคนนับหลายร้อยปีมาแล้วเป็นต้นไม้สักทองที่ ใหญ่ที่สุดของในอำเภอสันกำแพงก็ว่าได้

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า เป็นคนอำเภอสันกำแพงโดยกำเนิดสมัยเด็กๆ โตมาก็เห็นต้นไม้สักทองยักษ์ต้นนี้ ขึ้นอยู่ในสุสานแห่งนี้แล้ว

โดยปัจจุบันนี้ ตนอายุได้ 60 ปีแล้ว และคิดว่าในอำเภอสันกำแพงคงไม่มีต้นไม้สักทองยักษ์ใหญ่ขนาดนี้อย่างแน่นอน เพราะจากการสำรวจ ทั่วอำเภอสันกำแพงไม่พบต้นไม้ลักษณะเดียวกันนี้ โดยชาวบ้านแห่งนี้จึงพากันอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน และเป็นต้นไม้สักทองยักษ์ที่ใหญ่ที่สุด

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันกำแพง กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ถ้าเวลามีการฌาปกิจศพ ผู้คนที่มาส่งศพ

จึงพากันอาศัยอยู่ใต้ต้นไม้สักทองยักษ์เหล่านี้เพราะให้ความร่มรื่นดีมาก โดยผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านให้การว่า เป็นต้นไม้สักทองยักษ์คู่บ้านคู่เมือง จึงอนุรักษ์เอาไว้ และเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นศึกษาหาความรู้ต่อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์