เลี้ยงสุนัขจรจัดไม่ไหวแจ้ง กทม.ทันที

เลี้ยงสุนัขไม่ไหวอย่าปล่อยทิ้งโทรแจ้งกทม.ไปรับที่บ้านทันที ลุยฉีดวัคซีนสุนัขบ้าฟรีทั่วกรุง


วันนี้ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) 

ที่มีม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานที่ศาลาว่าการกทม. เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา  นางมนทิรา  ทองสาริ  ผู้อำนวยการสำนักอนามัย  ได้รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพฯ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น  มีผู้เสียชีวิต  7 และ 6 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งประเทศ 24 และ 13 คน ในปี 2552 และ 2553  รวมทั้งพบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจากห้องชันสูตรโรค 69  ตัว และ 73  ตัวในปีดังกล่าว ตามลำดับ กทม. จึงจัดโครงการแก้ไขปัญหา 4  แนวทางได้แก่ 1. โครงการเลี้ยงไม่ไหว ให้กทม. เลี้ยง กรณีประชาชนไม่สามารถเลี้ยงสุนัขต่อได้ อย่านำไปปล่อยทิ้งให้จรจัด  ส่งให้กทม.เลี้ยงแทน โดยโทรมาได้ที่  02-328-7460 และ  02-245-3311  ตั้งแต่บัดนี้

กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับถึงบ้านมาเลี้ยงเอง   2 โครงการณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงระหว่างวันที่ 6-10 ก.ย. นี้
 

โดยจัดหน่วย 50 หน่วย  ออกฉีดบริการฟรี ทั่วกรุงเทพฯ ตามชุมชนต่างๆ  3. โครงการบ้านพักพิงสุนัขในชุมชน  สนับสนุนประชาชนเลี้ยงสุนัขอย่างเหมาะสมไม่ปล่อยให้จรจัด  โดยพิจารณาจากจำนวนสุนัขจรมากกว่า 100 ตัวขึ้นไป กทม.จะสนับสนุนช่วยเหลือ  ด้านวัสดุอุปกรณ์กรงสุนัข  การตรวจสภาพแวดล้อมในการสร้างบ้าน การฉีดวัคซีนต่างๆ  การทำหมันและให้คำแนะนำในการเลี้ยงดู   เริ่มโครงการตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา  นำร่องแล้ว 5 จุดได้แก่  วัดอมราวราราม เขตสายไหมที่เลี้ยงสุนัข 400 ตัว บ้านฟ้าซอยพัฒนาการ 44 เขตประเวศ 300กว่าตัว  บ้านแสงตะวัน เขตตลิ่งชัน  400 ตัว  บ้านป้าศรีเขตสวนหลวง 150 ตัว และวัดมะพร้าวเตี้ย  เขตภาษีเจริญ  สุนัขและแมว 400 ตัว  ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้จะรณรงค์อีกครั้งเพื่อชักชวนให้ร่วมโครงการเพิ่มเติม  และ  4  การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์วิทยุไม่ให้ทิ้งสุนัขกลายเป็นจรจัดสร้างปัญหาให้สังคม

ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม. เสนอแนะด้วยว่า  ขอให้สำนักอนามัยเน้นทำหมันเพื่อลดจำนวนสุนัจจรจัดให้ได้ 

และใช้แนวทางการควบคุมจำนวนของประเทศอังกฤษและอเมริกา  ที่ผู้ประกอบการจำหน่ายสุนัขก่อนขายต้องสอบประวัติผู้ซื้อว่ารักสัตว์อย่างแท้จริงและมีความพร้อมในการเลี้ยงดูไม่ปล่อยทิ้งภายหลัง ด้านพญ. มาลินี   สุขเวชชวรกิจ  รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า   กทม.จะรณรงค์โครงการครั้งใหญ่เพื่อป้องกันและโรคพิษสุนัจบ้านเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตลง  โดยดำเนินการควบคู่กับโครงการฝังไมโครชิพที่อดีตผู้บริหารกทม.เคยดำเนินการไว้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์