ศพปลัดกระทรวงทรัพยากรฯและคณะถึงกทม.แล้ว

เจ้าหน้าที่ลำเลียงศพ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และคณะถึง บน.6 แล้ว ทหารเกียรติยศนำเคลื่อนไป ร.พ.ภูมิพล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 18 ส.ค.


เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงศพ นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นายโกวิทย์ ปัญญาตรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง พ.ต.เจนวิทย์ อรุณสวัสดิ์ นักบิน และ ส.อ.วิฑูรย์ เทียนเงิน ช่างประจำเครื่อง  ที่เสียชีวิต จากการประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกใน อ.นาหมื่น จ.น่าน  จากสนามบิน จ.น่านมาถึงที่ บน 6  โดยมีญาติ พี่น้อง และ ข้าราชการระดับสูง พร้อมทั้งตัวแทนจากสำนักพระราชวัง  มารอรับศพด้วยความโศกเศร้า จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพ ออกเดินทางไปยังโรงพยาบาลภูมิพล โดยมีทหารกองเกียรติยศนำขบวน ก่อนจะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ วัดพระศรีมหาธาตุ ในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจกับภรรยาของนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวกับทุกคนที่เสียชีวิตในครั้งนี้ ส่วนรายละเอียดทั้งหมดนั้น นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ กำลังรวบรวมอยู่และจะรายงานให้ตนทราบภายในคืนนี้ หรือวันพรุ่งนี้(19 ส.ค) อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุในเบื้องต้นนั้น น่าจะเกิดจากสภาพอากาศและสภาพภูมิประเทศที่เป็นหน้าผาด้วย

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า


ภารกิจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และคณะที่เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มา จ. น่านครั้งนี้เพื่อร่วมพิธีลงนามเอ็มโอยู ในเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่บ้านเปียงซ้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ ระหว่างข้าราชการภายใต้กรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้   สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาคมสันนิบาตประเทศไทย เพื่อจะร่วมมือกันทำงานในโครงการปิดทองหลังพระในพื้นที่ จ.น่าน เพื่อสืบสาน แนวระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถมาแก้ปัญหาความยากจนให้กับชาวบ้านในพื้นที่  3 อำเภอ  ได้แก่ อ.สองแคว อ.ท่าวังผา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกข้าวไร่ได้ผลผลิตต่ำ ไร่ละประมาณ 17-20 ถัง โครงการปิดทองหลังพระได้เข้ามาให้ความรู้กับชาวบ้านเรื่องการทำเกษตร ปศุสัตว์ และส่งเสริมให้ทำนาขั้นบันไดแทนเพราะจะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 50-70ถังต่อไร่ เหล่านี้คือวิธีการที่จะแก้ปัญหาการรุกพื้นที่ป่าของชาวบ้านลงได้ ซึ่งโครงการนี้เพิ่งเริ่มดำเนินการมาประมาณ 1 ปี

นายมนัส โสธิกา  ปลัดจังหวัดน่าน กล่าวถึงบทบาททำงาน นายสหัส ต่อโครงการปิดทองหลังพระว่า

ก่อนหน้านี้นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง ทำงานสนองแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในพื้นที่ บ้านสะจุก บ้านสะเกี้ยง ภายใต้โครงการภูพยัคฆ์   ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ เข้ามาสร้างอาชีพให้ชาวบ้านให้พ้นจากความยากจน  การแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าตั้งแต่ปี 2546   จนกระทั่งมีโครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เมื่อปีที่ผ่านมา และได้เริ่ม จัดทำโครงการปิดทองหลังพระสืบสานพระราชดำริ จึงได้นำโครงการภูพยัคฆ์มารวมกับโครงการปิดทองหลังพระ เพื่อที่ให้การแก้ปํญหาความยากเป็นไปได้ทั้งระบบ ซึ่งที่ผ่านมานายสหัส เดินทางดูงานเป็นประจำ พร้อม ม.ร.ว.ดิศนัดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิปิดทองหลังพระ ฯ เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินาถมาถ่ายทอดใช้กับพื้นที่จ.น่าน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์