ฝูงวาฬบูรด้า14ตัว โผล่อ่าวไทย

ฝูงวาฬบรูด้าจำนวน 14 ตัว โผล่อ่าวไทยบริเวณจ.สมุทรสาคร ชาวบ้านยัน เป็นการพบมากที่สุดแล้ว ชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ทางทะเลได้เป็นอย่างดี...


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 17 ส.ค. นายวรพล ดวงล้อมจันทร์ อายุ 49 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 7/13 ม.3 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประธานเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน จ.สมุทรสาคร แจ้งผู้สื่อข่าวว่า ได้พบวาฬนับสิบตัวบริเวณหน้าศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติมหาชัย ฝั่งตะวันออก ม.3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ผู้สื่อข่าวจึงรุดไปตรวจสอบ

โดยนายวรพล เปิดเผยว่า ในขณะออกสำรวจน้ำเรื่องการกระจายตัวของแพลงก์ตอนพืชว่ามีมากน้อยเพียงใด

โดยตรวจร่วมกับนายอรรถพล อินทร์แปลง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 296/3 ม.3 ต.ม่วงตึด อ.ภูเพียง จ.น่าน เจ้าหน้าที่ประมงศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน นายนิรันดร แก่นแดง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/10 ม.2 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ช่างเครื่องเรือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนรวม 6 คน

"เมื่อสำรวจออกมาห่างจากบริเวณหน้าศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติมหาชัย ฝั่งตะวันออกประมาณ 3,000 เมตร ความลึกระดับ4.50-5 เมตร ปรากฏว่าพบวาฬซึ่งอยู่ห่างจากเรือตรวจประมาณ 100 เมตร 2 ตัว พอมองไปโดยรอบก็พบจุดละ 2 ตัว รวมทั้งหมด 8 ตัว และพบบริเวณปากร่องแม่น้ำท่าจีนอีกฝูงหนึ่ง ซึ่งมีระยะห่างจากฝูงแรกที่พบประมาณ 500 เมตร 6 ตัว รวมทั้งสิ้น 14 ตัวในเวลาเดียวกัน" นายวรพล กล่าว

นอกจากนี้ นายวรพล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับวาฬที่พบ คาดว่าจะเป็นวาฬบรูด้าสายพันธ์ุ EDENI (อิดิไน) ซึ่งเป็นวาฬที่มีสันหัว 3 สัน ความยาวประมาณ 10 เมตร

โดยวาฬดังกล่าวส่วนมากจะมาเป็นคู่ๆ ซึ่งบริเวณที่วาฬมีมากนั้นจะแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของอ่าวที่มีลูกสัตว์น้ำเล็กๆ จำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันอ่าวไทยตอนบนบริเวณจ.สมุทรสาคร จะมีปลาโลมาให้เห็นประมาณ 30-40 ตัว ส่วนวาฬที่พบในครั้งนี้ถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยพบมา เพราะเคยพบมากสุดแค่ 2 ตัวเท่านั้น โดยวาฬจะกินพวกปลากะตัก พวกเคย สัตว์น้ำเล็ก ส่วนปลาโลมาจะหากินตั้งแต่สัตว์น้ำเล็กจนถึงใหญ่ เช่น กุ้ง หมึก และปลากุเลา เป็นต้น ซึ่งวาฬบรูด้าชนิดนี้จะไม่มีฟัน แต่จะใช้ซี่กรองอาหารอยู่ข้างปาก คล้ายขนแปรงขนไม้กวาด โดยนับว่าเป็นสัตว์หายากแล้ว ดังนั้นจึงอยากจะฝากชาวประมงว่า ถ้าพบซากวาฬ ก็แจ้งมายังที่ศูนย์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะหาสาเหตุการตาย และจะได้หาแนวทางแก้ไขส่วนถ้าบาดเจ็บก็จะหาทางช่วยปฐมพยาบาลและช่วยเหลือได้ทัน แต่ถ้าเป็นพบฝูงปลาก็ขอให้จดรายละเอียดตำแหน่งที่พบ เพื่อจะได้ประเมินศักยภาพระบบความสมบูรณ์ของจุดที่พบปลาได้ต่อไป



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์