ฟิลิปปินส์มั่นใจบรรลุสันติภาพกับกบฏ

นายมาร์วิค ลีโอเน่น ผู้แทนเจรจาของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ที่ 3 เตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฏ 


ในช่วงระหว่าง 6 ปีที่นายอาคีโน่ ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ และนายลีโอเน่น กล่าวต่อไปว่า การที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีอาคีโน่ แข็งแกร่ง จะช่วยส่งเสริมให้นายอาคีโน่ ทำข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ที่มีกองกำลังติดอาวุธราว 11,000 คน ได้สำเร็จ ภายหลังรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ต้องพบกับความล้มเหลว

นอกจากนี้ นายลีโอเน่น กล่าวอีกว่า รัฐบาลของนายอาคีโน่ จะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปีคริสตศักราช 1987 หากการแก้รัฐธรรมนูญจะช่วยให้สามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มกบฏ และถ้าได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย รัฐบาลก็จะรีบแก้รัฐธรรมนูญทันที

ด้าน ประธานาธิบดีอาคีโน่ เคยกล่าวว่า ความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงฟิลิปปินส์ไปในทางที่ดีขึ้นจะไร้ประโยชน์ หากยังมีความรุนแรงปรากฏให้เห็นอยู่ในประเทศ ส่วน นางอาร์โรโย ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกรัฐสภาฟิลิปปินส์ ไม่ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าว เช่นเดียวกับ นายราฟาเอล เซกูอีส คนใกล้ชิดของนางอาร์โรโย ปฏิเสธแสดงความเห็น

ขณะที่ นายอัล ฮัจ มูรัด หัวหน้ากลุ่มกบฏ กล่าวว่า เขาต้องการให้การลุกฮือต่อต้านรัฐบาลจบลงในช่วงที่เขายังมีชีวิตอยู่ แต่การเจรจาในอนาคตอาจต้องเผชิญอุปสรรค

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์