นายกฯออสเตรเลีย วางแผนเปลี่ยนประเทศเป็น สาธารณรัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศราบงานว่า นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า
 
ประเทศอาจยกเลิกพันธะที่มีต่อราชวงศ์อังกฤษ ในฐานะ "ผู้ปกครองรัฐ" หลังจากรัชสมัยของสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นสุดลง และออสเตรเลีย ควรอยู่ในฐานะประเทศ "สาธารณรัฐ" ได้เสียที


"สิ่งที่ฉันต้องการเห็นในฐานะนายกรัฐมนตรีก็คือ เราสามารถจัดการเพื่อบรรลุข้อตกลงในเรื่องรูปแบบการปกครองแบบสาธารณรัฐ ฉันคิดว่าเวลาที่เหมาะต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นสาธารณรัฐ ก็คือช่วงเวลาที่ราชวงศ์อังกฤษมีการเปลี่ยนแปลง และฉันก็หวังว่าสมเด็จพระราชินีจะยังคงมีพระพลานามัยที่แข็งแรงและสมบูรณ์" นางกิลลาร์ดกล่าว


แต่ประเด็นนี้ก็ถือเป็นประเด็นที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงของประชาชนชาวออสเตรเลียหลายกลุ่ม เนื่องจากชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ คือชาวอังกฤษหรือทายาท ที่ยังคงมีความจงรักภักดีต่อประเทศอังกฤษ และสมเด็จพระราชินีฯ


โดยนายโทนี่ แอ็บบ็อต หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้แย้งว่า รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน ก็สามารถจัดการปัญหาต่างๆในอดีตได้ดีอยู่แล้ว และไม่มีเหตุผลใดที่กล่าวว่ามันจะไม่สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต


"และแม้ว่าต่อไปในอนาคต ระบบสาธารณรัฐจะเป็นระบบการปกครองที่สามารถใช้ได้ผลจริง แต่ผมก็ไม่ค่อยมั่นใจนักว่า อย่างน้อยในช่วงชีวิตของเรา จะมีแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงเช่นนี้หรือไม่


ออสเตรเลีย ถือเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกในเครือจักรภพอังกฤษ ซึ่งเป็นอดีตประเทศอาณานิคมของอังกฤษ โดยประมุขแห่งรัฐของออสเตรเลียคือสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 โดยมี "ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"  เป็นผู้แทนพระองค์ในออสเตรเลียของพระองค์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์