น่านยังน่าห่วง น้ำล้นอ่างเก็บ เชื่อท่วมทั้งหน้าฝน

หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องกระทบแล้ว 411 ครัวเรือน อาคารบ้านเรือนเสียหาย 143 หลัง นาข้าวเสียหาย 1,163 ไร่ บ่อปลา 21 บ่อ ถนน 6 สาย สะพาน 3 แห่ง คอสะพานชำรุด 1 แห่ง จนท.กรมชลฯ ระบุ อ่างเก็บน้ำยังรับไหว...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ตำบลฝายแก้ว ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

ทำให้บ้านเรือน โรงเรียนและพืชผลการเกษตร สิ่งสาธารณูปโภคเสียหาย เมื่อ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าเกิดจากอ่างเก็บน้ำ และเขื่อนที่อยู่เหนือพื้นที่หมู่ บ้านรับน้ำไม่ไหวจึงทำให้น้ำล้นออกมา และยังวิตกจะเกิดอ่างและเขื่อนพัง ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่เสียหายมากไปกว่านี้ ชาวบ้าน ครู นักเรียนยังห่วงน้ำล้นอ่างเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียน เตรียมพร้อมตลอดหน้าฝนนี้ เพราะเป็นประวัติการณ์ท่วมในรอบ 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า วันนี้ (16 ส.ค.) ทางอำเภอภูเพียงได้สำรวจบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบ 411 ครัวเรือน

อาคารบ้านเรือนเสียหาย 143 หลัง นาข้าวเสียหาย 1,163 ไร่ บ่อปลา 21 บ่อ ถนน 6 สาย สะพาน 3 แห่ง คอสะพานชำรุด 1 แห่ง นอกจากนั้นพืชไร่จำพวกข้าวโพดเสียหายจำนวนมาก ขณะนี้กำลังหาทางช่วยเหลือแจ้งให้ทางจังหวัดทราบเพื่อช่วยเหลือ จ้งให้ทางจังหวัดทราบเพื่อช่วยเหลือต่อไป

นายสมบัติ แปงมูล หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทาน จ.น่าน กล่าวว่า

จากการสำรวจสภาพอ่างเก็บน้ำห้วยแห้ดที่อยู่เหนือหมู่บ้าน ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำที่มีขนาดความจุ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ขณะนี้จะรับน้ำได้เต็มพิกัดแล้ว แต่อ่างมีความแข็งแรงพอ ประกอบระบบระบายน้ำออกสู่สปริงเวย์ยังสามารถทำได้ ประกอบกับอีกด้านของอ่างมีระบบระบานน้ำฉุกเฉินตามธรรมชาติ จึงไม่ต้องกลัวว่าอ่างจะพัง การที่เกิดน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มอ่างเป็นเพราะว่า น้ำมีปริมาณมากจึงออกทางสปริงเวย์ไหล ไปตามคลองส่งน้ำ และอีกส่วนไปตามคลองส่งน้ำตามธรรมชาติ และมีการล้นสปริงเวย์ไปท่วมพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งเป็นเรื่องสุดวิสัย และเป็นเครื่องยืนยันว่า ระบบระยายน้ำมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงไม่เกิดอ่างแตกแน่นอน

ด้าน นายชูชาติ ปันทา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย กล่าวว่า ได้ให้โรงเรียนเตรียมพร้อมหาทางนำของมีค่าไว้ที่สูง เพราะต้องยอมรับสภาพที่ตั้งโรงเรียนอยู่ใกล้ทางระบายน้ำ และยังได้ฝากเด็กนักเรียนไปบอกผู้ปกครองให้เตรียมพร้อมระมัดระวังด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ นักเรียนและครู อาจารย์โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย ตำบลฝายแก้ว

ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำจากอ่างไหลท่วมได้นำหนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอนออกทำความสะอาดและผึ่งแดด โดยหลายคนยังวิตกน้ำจะล้นอ่างมาท่วมอีก โดยนักเรียนได้ให้ผู้ปกครองเตรียมพร้อมรับมือตลอดเวลาช่วงหน้าฝนนี้ และยังขอร้องให้หยุดการทำลายป่า ที่เป็นสาเหตุของการเกิดน้ำท่วม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์