ศก.เมืองเบียร์ทำสถิติโตสุดในรอบ20ปี

เศรษฐกิจเยอรมนีไตรมาสสองทำสถิติโตสุดในรอบ 20 ปีนับแต่มีการรวมชาติ ขณะที่เศรษฐกิจกรีซยังย่ำแย่เติบโตติดลบ 1.5 เปอร์เซ็นต์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 13  ส.ค .ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีอัตราการเติบโต สูงถึงร้อยละ 2.2 ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการเติบโตรายไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบกว่า  20  ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีหรือ "เดสทาทิส" ระบุว่า อัตราการเติบโตดังกล่าวถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการรวมเยอรมนีตะวันออกและตะวันตก เข้าด้วยกันเมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 และถือเป็นอัตราการเติบโตของจีดีพีที่สูงกว่าที่หลายฝ่ายประเมินไว้  ซึ่งสาเหตุหลักมาจากยอดการส่งออกของเยอรมนีที่เพิ่มสูงขึ้นและค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลง

ด้านสำนักงานสถิติแห่งยุโรปหรือ "ยูโรสแตท" ออกมาเปิดเผยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของอีก 4 ประเทศสำคัญในกลุ่มยูโรโซน คือ ฝรั่งเศส สเปน  อิตาลี และกรีซ  ซึ่งปรากฏว่าในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมาเศรษฐกิจของฝรั่งเศสมีการเติบโต 0.6 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจสเปนโต ขึ้น 0.2  เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เศรษฐกิจของอิตาลีมีอัตราการเติบโตที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสแรก คือ อยู่ที่ 0.4 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานยูโรสแตท ระบุว่า เศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัวและมีการขาดดุลงบประมาณในอัตราที่สูงในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตติดลบร้อยละ 1.5 ในไตรมาสสองที่ผ่านมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์