จ่อของบไทยเข้มแข็งพัฒนาเอสเอ็มอี

เตรียมของบไทยเข้มแข็งพัฒนาส่งเสริมต่อยอดเอสเอ็มอีไทย2.89 ล้านรายสู้ทุนข้ามชาติ


วันนี้ ( 13 ส.ค.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยในการเปิดงาน "เอสเอ็มอี ไทยเข้มแข็ง 2010"

ว่า การจัดงาน เอสเอ็มอี ไทยเข้มแข็ง 2010 ที่เมืองทองธานีระหว่างวันที่ 13-15 ส.ค. นี้ เป็นการจัดกิจกรรมทางการตลาด และจับคู่ธุรกิจครั้งสุดท้ายในปีงบประมาณนี้ หลังจากก่อนหน้านี้มีการจัดมาแล้ว 19 ครั้งในหลายจังหวัด และประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยทั้ง 19 ครั้งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธแสดงสินค้า 1,785 ราย เกิดการจับคู่ธุรกิจแล้ว 1,455 ราย และมีผู้เข้าอบรมสัมมนา 7,174 ราย มีประชาชนเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 94,839 ราย และมีเม็ดเงินสะพัดในงานกว่า 3,000 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 54 เตรียมของบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งอีกรอบเพื่อส่งเสริมต่อยอดการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี 2.89 ล้านรายทั่วประเทศให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่และทุนข้ามชาติที่มาเจาะตลาดประเทศไทยได้

เนื่องจากยังมีหลายรายที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองในการแข่งขันทางธุรกิจ เช่น กลุ่มที่เปิดกิจการที่ลอกเลียนแบบสินค้าที่ได้รับความนิยม หรือกลุ่มขาดความรู้การบริหารและการทำตลาด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากรัฐบาล ทั้งการทำตลาด, บริหารองค์กร, การเข้าถึงแหล่งเงินทุน, พัฒนาบุคคลากรและสินค้าให้มีมาตรฐาน เป็นต้น 
 
กระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายในการส่งเสริมเอสเอ็มอีให้อยู่คู่ประเทศไทยอย่างยั่งยืน เพราะ

ทั่วประเทศมีกิจการถึง 2.89 ล้านราย ก่อให้เกิดการจ้างงาน 9.7 ล้านคน มีมูลค่าส่งออก 1.58 ล้านล้านบาทต่อปี สามารถสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศกว่า 3.4 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 37.8% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือจะให้เอสเอ็มอีสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและสร้างรูปแบบที่สวยงามเหมือนกับสินค้าญี่ปุ่นที่ดูแล้วสวยงามและมีคุณภาพด้วย หากทำได้มั่นใจว่าทุนต่างประเทศไม่สามารถมาตีตลาดเอสเอ็มอีของไทยได้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งที่ 20 นี้ได้มีการนำสินค้าจากภูมิภาคทั่วประเทศมาร่วมออกบูธ 255 บูธ โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์