เหนือ อ่วมฝนถล่มหนัก

ภาคเหนือเจอฝนถล่มหนัก จนน้ำป่าและดินโคลนจากภูเขาไหลทะลักท่วม “แพร่-อุตรดิตถ์-เชียงใหม่” ไนท์บาซาร์โดนด้วย รถยนต์หลายสิบคันจอดตายสนิท ส่วน “สตูล” พายุพัดเรือประมงอับปางลูกเรือหาย 1 คน ทางด้านกรมอุตุฯ เผยทุกภาคยังมีฝนหนัก เตือน 11 จังหวัดระวังภัย ถ้าไปญี่ปุ่นช่วงนี้ระวังพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่”
   
เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา บริเวณอุทยานแห่งชาติ เวียงโกศัย ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ วัดปริมาณฝนได้ 122 มม. ทำให้ภูเขาถล่มลงมาปิดทับเส้นทางเข้าน้ำตกแม่เกิ๋ง ส่งผลให้รถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้า-ออกได้ นายอโณทัย เพียรคงชล หัวหน้าอุทยานฯ สั่งห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่ เพราะเกรงเกิดอันตราย เนื่องจากยังมีดินถล่มอยู่ตลอดเวลา ต่อมานายสมชัย หทยะตันติ ผวจ.แพร่ ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่และสั่งการให้ระดมรถจักรกลหนักเข้าพื้นที่เพื่อเกรดดินออก ทั้งนี้นายประสิทธิ์ ตองเเหว กำนันตำบลแม่เกิ๋ง ได้รายงานให้ ผวจ.แพร่ทราบว่าดินโคลนและน้ำจำนวนมาก ไหลท่วมหมู่บ้านค้างใจ ต.แม่เกิ๋ง ไร่นาได้รับความเสียหาย และสะพานในหมู่บ้านขาด ไม่สามารถไปมาหาสู่กันได้
   
ส่วนที่จ.อุตรดิตถ์ มีรายงานว่าฝนที่ตกหนักในพื้นที่ อ.ลับแล วัดปริมาณน้ำฝน  สูงสุดได้ 110 มม.

ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน เช่น หมู่ 1-2 บ้านตีนสาน ต.แม่พูล หมู่ 4-5 บ้านหัวร้อง ต.ฝายหลวง และชุมชนป่ายาง ชุมชนยางกะไดเหนือ ชุมชนฟากท่า เขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ อ.ลับแล รวมทั้งสิ้นกว่า 200 หลังคาเรือน ถูกน้ำไหลเข้า ท่วมบ้านสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงกันอย่างจ้าละหวั่น บางบ้าน  ขนย้ายสิ่งของไม่ทันทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ได้รับความเสียหาย บางส่วนก็ลอยหายไปตามน้ำ
   
ที่จ.เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่หลายแห่ง  เช่น ย่านไนท์บาซาร์ และชุมชนศรีปิงเมือง มีน้ำท่วมเข้าไปในบ้านเรือน และรถยนต์ที่จอด อยู่ไม่สามารถขยับได้หลายสิบคัน แต่เมื่อถึงตอนเช้าน้ำก็ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำกลับคืน   สู่ภาวะปกติ ส่วนในอำเภอรอบนอก เช่น อ.เชียงดาว และอ.สะเมิง มีน้ำหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรบาง  ส่วน แต่ไม่นานก็ไหลลงสู่แม่น้ำปิง กลับคืนสู่ภาวะปกติ
   
ที่จ.สตูล ว่าที่ร.อ.ไพโรจน์ หอมช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา อ.เมืองสตูล ได้รับแจ้งว่ามีเรือประมงจับปลาทู ถูกพายุฝนพัดล่มลง

 ใกล้เกาะเลตง หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย โดยเรือลำดังกล่าวมีลูกเรือทั้งหมด 6 คน และคนงานเฝ้ารังนกนางแอ่นบนเกาะดังกล่าวได้ช่วยเหลือไว้ได้ 5 คน ส่วนลูกเรืออีกคนทราบชื่อคือนายโกโก้ อายุ 32 ปี ชาวพม่า จมหายไป ยังไม่ทราบชะตากรรม
   
ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยารายงาน   ว่า ทั่วทุกภาคยังมีฝนตกชุก และฝนตกหนัก  บางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ เลย จันทบุรี และ ตราด ระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังมีกำลังแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวัง ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง เนื่องจากมีพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่”อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์