วธ.เล็งขึ้นมรดกภูมิปัญญาปี2554 แม่นาค-สงกรานต์-เทศน์มหาชาติ



นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2553 จำนวน 4 สาขา 25 รายการนั้น สวช.รายงานว่า ขณะนี้ได้คัดเลือกมรดกทางวัฒนธรรมจาก 8,000 รายการ ในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่ามรดกภูมิปัญญาที่คาดว่าจะประกาศขึ้นทะเบียนปี 2554 มีทั้งหมด 6 สาขา 34 รายการ ดังนี้

1.ศิลปะการแสดง 6 รายการ ได้แก่ พิณเปรี๊ยะ, แคน, ฟ้อนผีมดผีเม็ง, เพลงพื้นบ้านภาคกลาง, รองเง็ง, โนราโรงครู

2.งานช่างฝีมือดั้งเดิม 7 รายการ ได้แก่ เรือพระราชพิธี, เรือนไทย, เรือกอและ, จักสานไม้ไผ่, ปราสาทผึ้ง, แทงหยวก, กรงนกหัวจุก

3.วรรณกรรมพื้นบ้าน 5 รายการ ได้แก่ นิทานผาแดงนางไอ่, นิทานนางนาคพระโขนง, ตำนานพันท้ายนรสิงห์, คาถาต่างๆ, ตำราม้า

4.การเล่นพื้นบ้าน กีฬาพื้นบ้าน และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว 4 รายการ ได้แก่ กระบี่กระบอง, ตะกร้อลอดบ่วง, เจิง, สิลัต

5.แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาล 7 รายการ ได้แก่ มารยาทไทย, ประเพณีสงกรานต์, ประเพณีลอยกระทง, ประเพณีบุญผะเหวด, ประเพณีสารทเดือนสิบ, สวดพระมาลัย, เทศน์มหาชาติ

6.ความรู้และวิถีปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล 5 รายการ ได้แก่ ความรู้ของชาวมอร์แกนเกี่ยวกับคลื่นยักษ์, อาหารไทย, ขนมไทย, ฤๅษีดัดตน, พยากรณ์ศาสตร์

         "การขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อปกป้องมรดกภูมิปัญญาของชาติ และท้องถิ่น โดยเฉพาะรายการที่เสี่ยงต่อการสูญหาย และภัยคุกคาม รวมทั้งเก็บไว้เป็นองค์ความรู้ กรณีที่ผลักดันการเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการพิทักษ์รักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้นั้น วธ.กำลังเร่งดำเนินการอยู่"นายนิพิฏฐ์กล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์