เลขา สมช. ระบุ กทม.จะเป็นจังหวัดสุดท้าย ที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ทำเนียบฯ 10 ส.ค. – เลขาธิการ สมช.ย้ำความจำเป็นที่ยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะมีความพยายามเคลื่อนไหว เพื่อสร้างสถานการณ์รุนแรง แม้จะจำนวนไม่มาก ระบุ กทม.จะเป็นจังหวัดสุดท้ายที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์

ถึงการยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นมาตรการทางด้านกฎหมาย ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) นำมาใช้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และแก้ไขปัญหาความรุนแรง และที่ยังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้สถานการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ ผ่านพ้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงอีกครั้ง เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมา สร้างความสูญเสียและความเสียหายอย่างมาก

นายถวิล ย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีความจำเป็นในขณะนี้ เพราะยังมีบางกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหว แม้จะจำนวนไม่มาก แต่ก็พยายามเคลื่อนไหว

เพื่อให้เกิดสถานการณ์รุนแรง ศอฉ.จึงจำเป็นต้องคงไว้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รู้สึกผิดปกติ อาจมีบางส่วนที่ต้องการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถ้าเป็นการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตย และมีจิตใจรักประชาธิปไตยจริง ก็คงไม่มีปัญหา  

“พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือว่าตกเป็นจำเลยของสังคม ถ้าเป็นทหารผ่านศึก ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่แล้วในการปกป้องประเทศชาติ แต่มาวันนี้กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งบางเรื่องก็ไม่เป็นความจริง” นายถวิล กล่าว และย้ำว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ และไม่ได้ไปไล่ล่ากลุ่มบุคคลใด แต่ทั้งหมดทำเพื่อให้เกิดความสงบ และคิดว่า กทม.จะเป็นจังหวัดสุดท้ายที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์