อย่าเชื่อ น้ำยาอาหารเสริม พบสารปนเปื้อนแม้จะติดฉลาก‘ธรรมชาติ’

นิตยสารคุ้มครองผู้บริโภคในอเมริกา "คอนซูมเมอร์รีพอร์ท" ราย งานว่า อาหารเสริมหลายรายการซึ่งเป็นที่นิยมซื้อหากันตามร้านทั่วไป นั้น มีส่วนประกอบของสารที่อาจจะเป็นเหตุให้ก่อมะเร็ง เกิดปัญหาต่อหัวใจ ทำลายตับ หรือไต กระนั้นอเมริกันชนก็ยังใช้จ่ายกับสิ่งเหล่านี้ถึงปีละนับพันล้านบาท

รายงานของ "คอนซูมเมอร์รีพอร์ท" ฉบับล่าสุดเน้นไปยังประเด็นที่ว่าองค์การอาหารและยา ของสหรัฐอเมริกา

ขาดอำนาจในการควบคุมการจำหน่ายอาหารเสริมเหล่านั้น และเรียกร้องให้มีการควบคุมการจำหน่ายอาหารเสริมเฉพาะมากขึ้น รายงานแจ้งว่าแม้สินค้าพวกนั้นจะแปะป้ายว่า "ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ" แต่กลับพบว่ามีหลายรายการที่มีการปนเปื้อนของสารที่จะทำลายตับและไต ทำให้การเต้นของหัวใจผิดจังหวะ และระดับความดันโลหิต

"อาหารเสริมกว่า 54,000 รายการในฐานข้อมูลเนเจอรัล คอมพรีเฮนสีฟ เมดิซีนนั้น มีเพียงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและ มีประสิทธิภาพตามที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน" รายงานกล่าว

"อาหารเสริมมักถูกนำมาทำการตลาดแบบชักจูงใจอย่างมาก และบางครั้งเกินจริงเพื่อเป็นการเพิ่มยอดจำหน่าย โดยกล่าวอ้างว่าจะทำให้เรื่องบนเตียงดีขึ้น กินแล้วจะทำให้ผอมลง หรือเพิ่มพละกำลังให้นักกีฬา" แนนซี เม็ทคาล์ฟ บรรณาธิการอาวุโสของคอนซูมเมอร์รีพอร์ท กล่าว และแจ้งในแถลงการณ์ด้วยว่าผู้บริโภคมักถูกชักจูงให้หลงเชื่อได้ง่ายๆ ว่าอาหารเสริมไม่เป็นอันตรายเพราะว่ามันเป็น "อาหารธรรมชาติ".


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์