ภาษาหม่องหรา ATMพม่า ยึดเมืองมหาชัย

แรงงานพม่าทะลักเต็มเมืองมหาชัย จน"ธนาคารกสิกรไทย"ต้องเอาใจลูกค้าหม่องสุดๆให้บริการ"ภาษาพม่า"ผ่านตู้เอทีเอ็ม คนไทยไปกดเงินต่างตกใจเพราะมีให้บริการทุกตู้ทั่วเมือง.....

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าไปใช้บริการตู้เอทีเอ็มในตัวเมือง สมุทรสาครแล้วรู้สึกแปลกใจ

ที่หน้าจอทำรายการมีภาษาพม่ากำกับอยู่ด้วย ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยตระเวนสำรวจตู้เอทีเอ็มทุกธนาคารทั่วเมืองสมุทรสาคร ปรากฏว่าตู้ เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย มีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาพม่าเพิ่มขึ้นมาอีกภาษา  ส่วนตู้เอทีเอ็มของธนาคารอื่นไม่มีภาษาพม่าให้บริการแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวนำนายแดง อายุ 44 ปี แรงงานชาวพม่ามาทำรายการให้ดู เพื่อตรวจสอบข้อความขั้นตอนการทำรายการของตู้เอทีเอ็ม พบว่าหลังสอดบัตรเอทีเอ็มเข้าไปในเครื่องแล้วจะมีข้อความว่า  ยินดีต้อนรับขึ้นเป็นภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ  ตามด้วยข้อความให้ใส่รหัสของบัตร จากนั้นจะมีข้อความเป็นภาษาไทยตีคู่กับภาษาพม่า และตามด้วยภาษาอังกฤษทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการกดเงินสด โอนเงิน จ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งสอบถามยอดเงินด้วย

ด้านผู้นำชุมชนคนหนึ่ง ในตำบลท่าจีน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลเปิดให้ทำบัตร ทำให้แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ มีบัตรถูกต้องตามกฎหมาย

แต่ก็มีแรงงานอีกส่วนหนึ่งที่แฝงตัวหลบหนีเข้ามาก็มีบ้าง คนที่มีบัตรส่วนใหญ่จะอยู่แบบสบายใจ แต่ก็มีบางคนที่ไม่มีบัตรแต่อยากจะทำบัตร ซึ่งรัฐบาลยังไม่เปิดโอกาสให้ทำ ทำให้แรงงานต่างด้าวคนใหม่ที่หลบหนีเข้ามาต้องอยู่กันแบบหลบๆซ่อนๆดังนั้น จึงอยากให้ทางการเปิดทำบัตรให้แรงงานต่างด้าวเพื่อนำเงินเข้ารัฐดีกว่า

ส่วน พ.ต.ต.สมชาย ขอค้า สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร เผยว่า

สำหรับแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาครที่ต่อใบอนุญาตทำงานมีทั้งสิ้น 124,454 คน กับแรงงานที่พิสูจน์สัญชาติ (MOU) อีก 9,001 คน รวมทั้งสิ้น 133,455 คน และแรงงานไม่ขึ้นทะเบียนอีกนับหมื่นคน ตามที่รัฐบาลและจังหวัดสมุทรสาคร ได้ผ่อนผันแรงงานต่างด้าวให้มีการจดทะเบียน และสามารถประกอบอาชีพในประเภทต่างๆ ได้ 11 กิจการนั่นคือ ประมง เกษตรกรรม โรงอิฐ เหมืองแร่ โรงสีข้าว โรงน้ำแข็ง การขนถ่ายสินค้าทางน้ำ การก่อสร้าง รับใช้ในบ้าน กิจการต่อเนื่องประมงและอื่นๆแต่ต้องระบุ ตำรวจได้กวดขันจับกุมผู้ที่ทำงานนอกเหนือจากนี้อย่างต่อเนื่องแต่ก็กวาดล้าง ไม่หมด เพราะมีแรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำหรับพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เป็นจังหวัดชายทะเลตั้งอยู่ตอนล่างของภาคกลางมีเนื้อที่ประมาณ 872 ตารางกิโลเมตร

ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 30 กม. ประชากรส่วนใหญ่ประกอบกิจการประมง และการเกษตร อุตสาหกรรมหลักได้แก่อุตสาหกรรมด้านการผลิต โดยเฉพาะการผลิตแปรรูปอาหารเพื่อการส่งออก มีสถานประกอบการประมาณ 6,320 แห่ง ทำให้มีแรงงานต่างด้าวตามชุมชนต่างๆถึง 26 ชุมชน อาทิ ชุมชนเกาะสมุทร ชุมชนบ้านท่าจีน ชุมชนท่าทราย ชุมชนท่าฉลอม ชุมชนวัดโกรกกราก และชุมชนวิลล่า แต่ละชุมชนมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่ตั้งแต่ 1,000-10,000 คน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์