จีนทดลองปล่อยแพนด้ายักษ์คืนป่า ศึกษาวิธีเพิ่มโอกาสเพาะพันธุ์

"แพนด้า" สัตว์น่ารักที่มีถิ่นเกิดในจีนขึ้นชื่อว่ามีลูกยาก เป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีเสี่ยงสูญพันธุ์

ปัจจุบันเหลือแพนด้ายักษ์อยู่ในป่าเทือกเขาฝั่งตะวันตกของจีน 1,800 ตัว และอยู่ในสวนสัตว์ไม่ถึง 300 ตัว หลายปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พยายามทุกวิธีในการให้แพนด้าผสมพันธุ์กัน ทั้งการนำวิดีโอแพนด้าผสมพันธุ์มาเปิดให้ดูไปจนถึงการให้ยาไวอากร้า

จีนมีศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้า 50 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงที่เมืองเฉิงตูให้เป็นสถานอนุบาลแพนด้าและเป็นเหมือนโรงงานผลิตแพนด้า

ศึกษาและวิจัยการผสมพันธุ์ของแพนด้า จนเมื่อเร็วๆ นี้ จึงค้นพบว่า แพนด้ามีอารมณ์อยากผสมพันธุ์เพียง 3 วันต่อปี ซึ่งขึ้นอยู่ที่ฮอร์โมน ส่วนช่วงที่เหลือของปี แพนด้าตัวผู้และตัวเมียจะไม่สนใจกัน นักวิจัยจะต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนและนำแพนด้าสองตัวมาอยู่ร่วมกันในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ภายในศูนย์เต็มไปด้วยลูกแพนด้าแรกเกิดตัวจิ๋วสีชมพู ที่มีน้ำหนักไม่ถึง 1 ขีด ยาวไม่กี่นิ้วและไร้ขน ตายังปิดสนิท

ดูไปไม่ต่างจากลูกหนูหรือลูกกระต่าย แพนด้าแรกเกิดอ่อนแอมากจึงเสี่ยงที่จะตายหากแม่แพนด้าเกิดล้มทับลูก แต่ละศูนย์มีแพนด้าในความดูแลไม่ถึง 100 ตัว ลูกแพนด้าตัวแรกของฤดูกาลผสมพันธุ์นี้ลืมตาดูโลกแล้วและได้รับการตั้งชื่อว่า เจียว ชิง แปลว่า งานเฉลิมฉลองของแม่ เป็นลูกชายของแพนด้า เจียว จื้อ อายุ 15 ปี ที่ตอนมาถึงสัตวแพทย์ยังไม่มั่นใจว่ามันท้อง อีก 6 เดือนมันจึงจะกินใบไผ่ใบแรกและเมื่ออายุ 1 ปีถึงจะเริ่มมีขนสีขาวและดำขึ้นเต็ม แม้จะเกิดในกรง แต่วันหนึ่งมันอาจถูกปล่อยเข้าไปใช้ชีวิตในป่าในการทดลองเพาะพันธุ์แพนด้า

จีนเพิ่งปล่อยแม่แพนด้าตั้งท้อง 4 ตัวในป่าไผ่ขนาด 1,800 ตารางเมตร นับเป็นก้าวแรกของโครงการทดลองคืนแพนด้าสู่ป่า หลังจากที่จีนเคยทดลองมาแล้วเมื่อปี 2546 แต่ล้มเหลว เพราะแพนด้าเอาตัวไม่รอด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์