อินโดนีเซียเตรียมแบนมือถือแบล็คเบอร์รี่

อินโดนีเซียเตรียมแบนมือถือแบล็คเบอร์รี่ตาม UAE และซาอุ ขณะที่อินเดียกำลังเจรจา RIM เพื่อจัดการข้อมูลในแบล็คเบอร์รี่

นายเดวาโบรโต กล่าวว่า ไม่รู้ว่าข้อมูลที่ส่งผ่านแบล็คเบอร์รี่ถูกสกัดหรืออ่านโดยบุคคลที่สามที่อยู่ภายนอกประเทศหรือไม่

พร้อมแสดงความวิตกว่า ข้อมูลอาจถูกใช้งานโดยพวกอาชญากรหรือสายลับได้ เขาต้องการให้บริษัทผู้ผลิตซึ่งเป็นของแคนาดาคือ รีเสิร์จ อิน โมชั่น จำกัด ( RIM ) จัดตั้งเซิร์ฟเวอร์ในท้องถิ่นเพื่อให้ข้อมูลที่ส่งจากโทรศัพท์แบบเป็นรหัส จะได้ไม่ต้องผ่านมาทางระบบคอมพิวเตอร์โพ้นทะเลของ RIM


ท่าทีนี้ของอินโดนีเซียยิ่งเพิ่มแรงกดดัน RIM ที่ต้องให้รัฐบาลชาติต่างๆเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น เพราะมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

หลังซาอุดิอาระเบียสั่งการไปยังผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมสื่อสารภายในประเทศ ให้ระงับบริการโทรศัพท์
แบล็คเบอร์รี่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป แสดงถึงความตึงเครียดที่เพิ่มสูงระหว่าง RIM และรัฐบาลหลายชาติ ที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ส่งผ่านกันระหว่างผู้ใช้แบล็คเบอร์รี่ ทั้งนี้การระงับบริการแบล็คเบอร์รี่ในซาอุดิอาระเบีย มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลัง UAE ระงับบริการบางฟังค์ชั่นของแบล็คเบอร์รี่เช่น ส่งอีเมล, ส่งข้อความสั้น และการเข้าเว็บไซท์ต่างๆ เริ่มตุลาคมนี้เป็นต้นไป


ขณะที่อินเดียก็กำลังเจรจากับ RIM เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลใน
แบล็คเบอร์รี่ โดยอ้างความวิตกด้านความมั่นคงเช่นกัน

เนื่องจากระบบของ
แบล็คเบอร์รี่นั้น เมื่อส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้แบล็คเบอร์รี่ด้วยกัน ข้อมูลที่เข้ารหัสแล้วจะเข้ายังคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่อยู่ในต่างประเทศโดยอัตโนมัติ ทำให้ยากต่อการติดตามและตรวจสอบ ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียไม่ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับระบบของแบล็คเบอร์รี่มาก่อน แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีเรื่องของความมั่นคงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทั้งซาอุดิอาระเบียและ UAE นั้น แบล็คเบอร์รี่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่นักธุรกิจและวัยรุ่น ที่เห็นว่ามีระบบคุ้มกันการสื่อสารที่ช่วยให้หลุดพ้นจากการตรวจสอบของทางการ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์