ครม.ตั้ง“บึงกาฬเป็นจังหวัดที่77แยกจากหนองคาย

 

คมชัดลึก :“ครม.” เห็นชอบตั้ง “ อ.บึงกาฬ เป็น จังหวัดที่ 77” แยกจาก “หนองคาย” ด้าน “มท.” อ้างประสบปัญหาการบริหารราชการและการแก้ไขปัญหาด้านชายแดน


รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   กล่าวว่า การขอจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬเป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ 

เนื่องจากจังหวัดหนองคายประสบปัญหา   การบริหารราชการและการแก้ไขปัญหาด้านชายแดนแก่ประชาชนไม่สะดวกทั่วถึง  เนื่องจากมีระยะทางไกลประมาณ 350 กิโลเมตร  หากมีการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬจะทำให้ส่วนราชการสามารถลงไปแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้สะดวก รวมทั้งปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด การลักลอบค้าของเถื่อน  การโจรกรรมทรัพย์สินตามแนวชายแดน และปัญหาแรงงานต่างด้าว  จะได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


นายมารุต กล่าวว่า ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและระดับจังหวัด ทั้งจังหวัดหนองคายแล้ว โดยเห็นด้วยกับการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ  โดยจะมีอำเภอที่ขึ้นกับจังหวัดบึงกาฬ ประกอบด้วย อ.บึงกาฬ อ.เซกา อ.โซ่พิสัย อ.พรเจริญ อ.ปากคาด อ.บึงโขงหลง อ.ศรีวิไล และ อ.บุ่งคล้า  มีประชากรรวม 4,305,766 คน  ส่วนที่เหลืออีก 9 อำเภอยังคงอยู่กับจ.หนองคาย

             
นายมารุต   กล่าวว่า   ในส่วนของงบประมาณในการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ 

ด้านการจัดตั้งส่วนราชการนั้น สามารถปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ไปดำเนินการได้ และเสนอขอตั้งงบประมาณในปีต่อ ๆไป สำหรับด้านบุคลากรที่จะไปปฏิบัติงาน จำนวน 439 อัตรา สามารถใช้วิธีการเกลี่ยอัตรากำลังภายในส่วนราชการหรือระหว่างส่วนราชการได้ ซึ่งไม่เป็นภาระต่องบประมาณของประเทศมากนัก อย่างไรก็ตามการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬมีความพร้อมของส่วนราชการที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ เช่น ศาลจังหวัดบึงกาฬ อัยการจังหวัด ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ไปรษณีย์ ฯลฯ และได้สงวนที่ดินสำหรับสร้างศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬไว้ประมาณ 870 ไร่ บริเวณที่สาธารณประโยชน์กุดทิง ตำบลโนนสมบูรณ์  อำเภอบึงกาฬ  โดยมิต้องใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์