บินไทยตั้งโลว์คอสต์แอร์

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เปิดเผยว่า

ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในความร่วมมือการร่วมทุนกับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ  (โลว์ คอสต์) ในประเทศสิงคโปร์ ร่วมกันจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์แอร์เวย์สซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ จะทำการบินในเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศ เริ่มให้บริการในช่วงไตรมาส 1 ของปี 54 เนื่องจาก 7 ปีที่ผ่านมาการบินไทย มีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจการบินในประเทศถึง 82% แต่ปัจจุบันทั้งการบินไทยและนกแอร์ มีส่วนแบ่งการตลาดเหลือเพียง 50% และมองว่า ตลาดในกลุ่มโลว์คอสต์ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 
   
ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า การตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์แอร์เวย์ส จะมาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของนกแอร์ ที่การบินไทยมีหุ้นอยู่ 39% นั้น

กลุ่มโลว์คอสต์ มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และสายการบินนกแอร์ ไม่ถือเป็นสายการบินโลว์คอสต์เต็มตัว  เพราะยังมีต้นทุนสูงในบางเส้นทางบิน ซึ่งภายใน 2 เดือน จากนี้จะสรุปแผนการตลาดและเส้นทางการบิน และการกำหนดอัตราค่าโดยสาร โดยการตั้งสายการบินใหม่ จะใช้เงินลงทุนจัดตั้ง 100 ล้านบาท มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท การบินไทยถือหุ้น 49.8% และบริษัทในเครือของการบินไทยอีก 1.2% รวมเป็น 51% และไทเกอร์ แอร์เวย์ส โฮลดิ้ง คอมพานี ลิมิเต็ดอีก 49% โดยมีผู้บริหารเป็นคนไทยและปลอดการเมืองแน่นอน
   
นายโทนี เดวิส ประธานกรรมการ บริหาร สายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินต้นทุนต่ำแห่งใหม่จะเน้นตลาดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทาง โดยโมเดลการคิดค่าโดยสารจะคิดตามของไทเกอร์ แอร์เวย์สที่ออสเตรเลีย เฉลี่ย 1,700 บาทต่อที่นั่ง ซึ่งไทเกอร์แอร์อยู่ระหว่างการพิจารณา นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่าได้ตั้งข้อสังเกตกระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานของการบินไทยกรณีการจัดตั้งไทยไทเกอร์ เป็นการดำเนินงานที่เร็วเกินไปที่ผ่านมานายปิยสวัสดิ์ได้มาชี้แจงให้ทราบเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ต่อจากนั้นได้มีการเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทยพิจารณาในวันเสาร์ที่ 31 ก.ค. และ ลงนามความร่วมมือในวันที่ 2 ส.ค.ทั้งนี้ กระทรวงจะให้การบินไทยเพื่อให้ชี้แจงในรายละเอียดของแผนการดำเนินงานดังกล่าว.
      

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์