สมิทธ หวั่นไทยเจอวิกฤติแล้งหนักปีหน้า

แนะเร่งกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อกสิกรรม-บริโภค เผยปรากฏการณ์ลานีญ่าช่วง ส.ค.-ก.ย. อาจทำให้ฝนตกหนัก เตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าติดตามสถานการณ์...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่โรงแรม วี - วัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา

นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "ภัยพิบัติโลก...วิกฤติน้ำเมืองไทย" ซึ่งจัดโดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ เคเบิ้ลทีวี.ดีทีวี.วีที ท้องถิ่น ว่า การบรรยายในครั้งนี้ อยากอธิบายให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังว่า ประเทศไทยอาจประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะน้ำทำเกษตรกรรม และน้ำบริโภค ซึ่งสภาวะแห้งแล้งเช่นนี้มันเกิดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเทศไทยไม่มีพายุจรพัดผ่านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ฉะนั้นการขาดแคลนน้ำ ถ้าปีนี้เรายังไม่มีพายุจรพัดผ่านเข้ามาอีกเราจะเกิดสภาวะวิกฤติ ในปีหน้าจะไม่มีน้ำทำกสิกรรมเลย และอาจไม่มีน้ำในการใช้บริโภคด้วย ซึ่งหากไม่มีการแก้ไข ไม่มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ ประชาชนจะเดือดร้อนมาก

ส่วนกรณี นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรและคณะผู้บริหารฯ

ได้เข้าเฝ้าฯกราบบังคมทูลรายงานสรุปสถานการณ์น้ำในประเทศไทยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ รพ.ศิริราชฯ ช่วงค่ำวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งพระองค์ท่านทรงรับสั่งเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาทั้งระบบ ที่จะต้องร่วมมือกันทุกส่วนราชการ นายสมิทธ กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แต่ทั้งหน่วยงานทางราชการและภาคเอกชนยังไม่มีการบูรณาการซึ่งกันและกันเลย ต่างคนต่างทำ ฉะนั้นจึงทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องมาหลายปี อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะมีการสร้างสระเก็บน้ำต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ที่ อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ซึ่งถ้าสร้างแล้วจะมีน้ำใช้ตลอดฤดูแล้ง ถ้าทำสำเร็จปัญหาขาดแคลนน้ำก็จะหมดลง

เมื่อถามว่าช่วงปลายเดือน ส.ค.-ก.ย. มีการคาดการณ์ว่าปรากฏการณ์ลานิญ่าจะเข้ามาในประเทศ

ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ดินถล่ม นายสมิทธ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ก็ประกาศให้ทราบแล้ว สำหรับมูลนิธิสภาเตือนภัยแห่งชาติก็คงจะเพิ่มเติมไป ซึ่งถ้าปรากฏการณ์ลานิญ่าเข้ามา อาจจะได้อานิสง์จากปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะมีภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างอื่นเกิดขึ้น อาทิ เกิดสภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และแผ่นดินถล่ม ฉะนั้น ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยก็ต้องระมัดระวัง ส่วนกระแสข่าวการเกิดปรากฏการณ์ลานิญ่าจะทำให้ฝนตกหนัก และเกิดกรุงเทพฯถูกน้ำท่วมหมดนั้น นายสมิทธ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกับลานิญ่า เพราะกรุงเทพฯอาจจะเกิดสภาวะน้ำท่วมจากแผ่นดินทรุด และมีน้ำทะเลหนุนสูงขึ้นเท่านั้น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์