ชาวบ้านสุดทนโวยพระเวียนเทียนของบิณฑบาต

พุทธศาสนิกชนเชียงใหม่สุดทน แจ้งเทศกิจปราบพระฉาว เวียนเทียนขายของบิณฑบาต เจอจะๆ 2 รูป แต่ทำได้แค่ตักเตือน ชาวบ้านแฉส่วนใหญ่เป็นพระแก่วอนเร่งแก้ไข...

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2553 นายเดชา ภู่พลับ หัวหน้ากลุ่มงานเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ นำกำลังไปตรวจสอบร้านค้า และแผงลอยช่วงเช้าบริเวณหน้าตลาดสดต้นพะยอม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังรับร้องเรียนจากประชาชน และ พระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตจำนวนมากว่า มีแผงลอยบางส่วนร่วมกับพระสงฆ์บางรูปเดินวนเวียนบิณฑบาตรแล้วนำสิ่งของและอาหารมาขายให้แผงลอยมานานยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาแก้ไข

ต่อมา เจ้าหน้าที่ พบพระสงฆ์สูงอายุจำนวน 2 รูป เดินวนเวียนบิณฑบาตแล้วนำสิ่งของและอาหารที่ได้ใส่กระสอบหรือภาชนะให้กับแผงลอยขายอาหารเช้าบริเวณดังกล่าว จากนั้น พ่อค้าแม่ค้าจะนำไปจัดชุดขายใหม่วนเวียนกันไปจนประชาชนใส่บาตรไม่มีพระสงฆ์ จึงจะกลับวัดจึงได้ตักเตือน เบื้องต้นทราบว่า เป็นพระสงฆ์ที่มาจากวัดใกล้ตลาดและจะมาทุกๆ เช้า

ด้านพระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง อดีตพระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้มีมานานมาก โดยผู้มีอำนาจในการตรวจสอบดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมต้องเป็นเจ้าคณะตำบลในพื้นที่ซึ่งพระสงฆ์รูปนั้นไปก่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมขึ้น
 
แต่จะให้ตำรวจหรือเทศกิจดำเนินการไม่ได้จะทำได้แค่เตือนเท่านั้น เรื่องนี้จะต้องมีการประชุมพูดคุยกันในคณะสงฆ์ตั้งแต่เจ้าคณะตำบลจนถึงเจ้าคณะจังหวัดเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติศรัทธาขึ้นมา
นายวัลลพ นามวงศ์พรหม ประธานอนุกรรมการฝ่ายศิลปกรรมท้องถิ่น สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นที่ทราบกันมานานแล้วมีอยู่หลายแห่งในตลาดเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบพบว่าพระสงฆ์ที่ประพฤติตัวเช่นนี้ส่วนมากจะเป็นพระบวชเมื่ออายุมากหรือบวชตอนแก่แล้วเรียกว่า "ตุ๊ปู่" หรือ "ตุ๊ลุง" จึงไม่ได้มีการศึกษาพระธรรมวินัยอย่างท่องแท้ และได้ร่วมกับคนที่รู้จัก โดยอาจจะเป็นญาติมาก่อพฤติกรรมหรืออีกกลุ่มหนึ่งอาจจะเป็นพระปลอมมาเช่าบ้านหรือพักใกล้ตลาดและจะออกมาแต่งกายเลียนแบบพระออกมาบิณฑบาต

ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นถึงแม้ไม่ผิดกฎหมาย แต่หากเป็นพระสงฆ์จริงพฤติกรรมเช่นนี้ เรียกว่าโลกวัชชะ หรือ โลกติเตือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้มีน้อยมาก ส่วนมากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะขอพึ่งทางตำรวจและเทศกิจช่วยในการว่ากล่าวตักเตือน และหากเป็นพระจริงจะต้องมีการประสานไปยังเจ้าคณะตำบลให้ดำเนินการโดยจะมีการเตือนเบื้องต้นจนถึงให้มีการจับสึกออกไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์