หวั่นคนเชียงใหม่ร้องไห้หลังเติ้งดอดเจรจาจีนพรากหลินปิงโชว์สุพรรณฯถาวร

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 กรกฎาคม นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์

เป็นประธานเปิดโครงการอาสาพี่เลี้ยงหมีแพนดา รุ่นที่ 2 ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนดา สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเปิดงาน 1 ปี  2 เดือน หลินปิงชวนเข้าพรรษา ทำบุญ เมตตาสัตว์ โดยมีการมอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิเกื้อดรุณ  บ้านเด็กอ่อนเวียงพิงค์ บ้านพักคนชรา วัยทองนิเวศน์ โครงการหลินปิงช่วยช้างและหลินปิงช่วยสุนัขจรจัด ซึ่งในวันนี้หลินปิงมีน้ำหนัก 45.2 กิโลกรัม สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี กินไผ่ได้มากขึ้น และเริ่มที่จะเปลี่ยนจากการกินนมมาเป็นไผ่

หลังจากนั้นนายโสภณและนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย

พร้อมทีมพี่เลี้ยงได้ร่วมกันมอบของขวัญวันเกิด ซึ่งจัดเป็นถาดใส่ใบไผ่ ผลไม้ และตุ๊กตาสัตว์ที่กลุ่มแฟนคลับส่งมาให้ตกแต่งไว้โดยรอบมอบให้หลินปิง  ซึ่งหลินปิงได้ร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษาพร้อมมอบเงินจำนวน 100 บาท เพื่อนำไปถวายที่วัดกู่ดินขาว วัดเก่าแก่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนไทยในการเข้าวัดและช่วยดูแลสัตว์

ทั้งนี้ นายโสภณ กล่าวว่า โครงการอาสาพี่เลี้ยงหมีแพนดา จะดำเนินการให้ครบ 24 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน

ก่อนที่จะขยายไปยังสัตว์ตัวอื่นและสวนสัตว์ทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่รักสัตว์และมีศักยภาพในการดูแลเข้าร่วมกิจกรรมอย่างใกล้ชิด โดยไม่ต้องเดินทางไปเยี่ยมชมสัตว์ในต่างประเทศ
ส่วนกระแสข่าวที่มีความพยายามจะดึงครอบครัวแพนดาไปไว้ที่ จ.สุพรรณบุรีนั้น นายโสภณ กล่าวว่า เรื่องนี้หลินปิงจะครบสัญญา 2 ปี ประมาณปลายปี 2554 การที่ จ.สุพรรณบุรีจะขอไปนั้น ก็ถือเป็นข่าวที่ดี ที่อยากได้หลินปิงไปอยู่ด้วย เพราะเท่าที่ทราบแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็ไปดูงานที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน เหมือน จ.สุพรรณ และมีการเซ็นสัญญาเอ็มโอยูเป็นบ้านพี่เมืองน้อง และมีการพูดคุยหรือเจรจากับผู้ดูแลของเฉินตู ในลักษณะจังหวัดตกลงกับจังหวัด ถ้าเขาทำสำเร็จเราก็ยินดี

"แต่ตามหลักแล้วก็อยากบอกว่าเอาแพนดาตัวอื่นไปแทนได้ไหม อย่าเอาหลินปิงไปเลย แม้ว่าหากจะต้องไปจริงๆ ทางเราก็ยินดีไม่ได้ว่าอะไร เพราะอย่างไรก็ยังอยู่ในประเทศไทย แต่แฟนคลับชาวเชียงใหม่คงเสียใจอย่างมาก และสวนสัตว์เชียงใหม่คงต้องทำเสื้อหลินปิงจากบ้านแล้ว เป็นรูปหลินปิงร้องไห้แจกทั่วเมืองเชียงใหม่ เพราะแฟนคลับคงน้ำตาไหล แต่ที่ จ.สุพรรณ ก็อาจจะพิมพ์เสื้อแจกเป็นหลินปิงหัวเราะแทน เหมือนว่าได้มาอยู่ที่ จ.สุพรรณแล้ว ความจริงนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี กับทางจีนก็มีความสัมพันธ์ที่ดีและรักกันอย่างแน่นแฟ้น โอกาสที่จะได้หมีแพนดาอีกชุดหนึ่งไปอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร"

นายโสภณ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังไม่ได้พบกับนายบรรหารเลย หากถึงเวลาจริงๆ ก็คงจะเรียกไปคุยในเรื่องนี้ และคงมีการพูดคุยกันในระดับรัฐบาลต่อไป

เพราะครอบครัวแพนดานั้นไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของสวนสัตว์เท่านั้น แต่เป็นความดูแลของรัฐบาล ซึ่งก็คงต้องมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพียงแต่ขณะนี้องค์การสวนสัตว์ฯ กำลังเจรจาในระดับรัฐบาลเพื่อให้ครอบครัวแพนดาได้อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไป โดยตามกำหนดการคือ คณะรัฐมนตรีของจีนจะเดินทางมาดูงานที่โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดาในประเทศไทย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อมาดูว่าเราเลี้ยงดู สุขภาพ และให้อาหารครอบครัวแพนดาอย่างไร จนมีความโด่งดังไปแค่ไหน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีประสิทธิภาพในการดูแลมากน้อยแค่ไหน เป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้เห็นสิ่งที่ดี ก่อนที่ทางการจีนจะตัดสินใจมอบหมายให้เราดูแลแพนดาต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์