จีนเครียด-กู้น้ำมันรั่วทะเลดำมืด

เมื่อ 21 ก.ค. เอพีรายงานความคืบหน้ากรณีท่อส่งน้ำมันใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่ง ที่เมืองต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

เกิดระเบิดและเกิดการรั่วไหลตั้งแต่ 5 วันก่อน ว่า สถานการณ์น่าวิตกขึ้นเรื่อยๆ ท้องทะเลกลายเป็นสีดำมืด น้ำมันกระจายพื้นที่จากเดิมเป็นสองเท่า กินพื้นที่แล้วกว่า 430 ตารางกิโลเมตร ทางการจีนต้องสั่งปิดชายหาดของเมืองที่ได้ชื่อว่า เป็นเมืองชายทะเลที่สดใส รวมถึงหาดที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมด รับมือกับเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมน้ำมันจีน

ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมทางทะเลของจีนระบุว่า น้ำมันรั่วลงทะเลแล้ว 1,500,000 ลิตร

เทียบกับเหตุการณ์น้ำมันของบริษัทบีพีรั่วไหลลงทะเลสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 348-680 ล้านลิตร โดยของจีนน้ำมันเริ่มรั่วเมื่อ 5 วันก่อน เมื่อท่อส่งน้ำมันระเบิด เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 15 ชั่วโมงในการควบคุมเปลวเพลิงที่พุ่งสูงกว่า 30 เมตร ในปฏิบัติการดังกล่าว มีนักผจญเพลิงเสียชีวิตหนึ่งนาย ชื่อนายเจียง เหลียง อายุ 25 ปี ถูกคลื่นยักษ์โถมเข้าใส่จนพลัดตกจากเรือพร้อมเพื่อนหน่วยดับเพลิงแต่อีกคนรอด ด้านทหารและชาวบ้านหลายร้อยคนมาช่วยกันกู้ภัยน้ำมันรั่วในครั้งนี้

นายหวง หยง อธิบดีกรมการปกครองแห่งเมืองต้าเหลียน กล่าวว่า น้ำมันดังกล่าวจะทำอันตรายต่อสัตว์น้ำ สัตว์ปีกและทำให้คุณภาพของน้ำด้อยลงอย่างรุนแรง

ขณะที่หน่วยปฏิบัติการเก็บกู้น้ำมันที่รั่วออกมาระบุกรอบเวลาให้เสร็จภายใน 5 วัน แต่สำนักงานสิ่งแวดล้อมทางทะเลของจีนคาดว่า อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่กำหนดเป็น 2 เท่า หรือมากกว่านั้น เพื่อกำจัดน้ำมันบริเวณที่รั่วจากท่าเรือต้าเหลียน ท่าเรืออันดับสองของจีนที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์