นิด้าโพลเผยประชาชนเห็นด้วยเด็กตั้งท้องเรียนได้

ประชาชนส่วนใหญเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ ให้หญิงตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้ ขณะที่ร้อยละ 34.36 ไม่เห็นด้วย ชี้เป็นการส่งเสริมเด็กทำสิ่งที่ไม่ควร...

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์" ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. 2553 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,231 หน่วยตัวอย่าง  ในทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ

โดยสำรวจว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ กับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ ในมาตรา 12 ระบุให้หญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน สามารถศึกษาต่อในระหว่างตั้งครรภ์

และกลับมาศึกษาได้อีกครั้งหลังคลอดบุตร โดยร้อยละ 62.23 เห็นด้วย เพราะเป็นการให้โอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็ก และให้โอกาสเด็กที่ผิดพลาดไปและอยากกลับไปเรียน และลดปัญหาการทำแท้งที่ขัดกฎหมายและศีลธรรม ส่วนร้อยละ 34.36 ไม่เห็นด้วย เพราะไม่เหมาะสมกับสังคมไทย เหมือนส่งเสริมเด็กทำสิ่งที่ไม่สมควรทำ

ทั้งนี้ หากมี พ.ร.บ.ดังกล่าว ประชาชนร้อยละ 66.21 เห็นว่า การมีเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรจะเพิ่มขึ้น

 ส่วนร้อยละ 17.30 บอกว่ายังเท่่าเดิม ขณะที่ร้อยละ 8.94 บอกว่า เด็กจะละลายและมีพฤติกรรมลดลง ส่วนปัญหาการทำแท้งที่ผิดกฎหมาย ประชาชนร้อยละ 33.63 เห็นว่าเพิ่มขึ้น ขณะที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.19 ระบุว่าปัญหาทำแท้งจะลดลง

นอกจากนี้ ประชาชนยังได้แสดงทัศนคติ ในเรื่องการรักนวลสงวนตัว ว่า หากมี พ.ร.บ.คุ้มครองฯ
 
ร้อยละ 43.14 บอกว่า เด็กจะมีการรักนวลสงวนตัวลดลง ตรงกันข้ามกับร้อยละ 21.20 เห็นว่าการรักนวสงวนตัวเพิ่มตัว อย่างไรก็ตาม ประชาชนร้อยละ 27.21 เห็นว่า หลักสูตรวิชาเพศศึกษาในบ้านเรา ควรปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตร ร้อยละ 23.88 ควรปรับปรุงเทคนิคการสอน ส่วนร้อยละ 10.72 อยากให้ปรับปรุงในทุกๆ ด้าน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์