ชี้เทรนด์เกาหลีทำเด็กเมินภาษาไทย ราชบัณฑิตห่วงเขียนเรื่องยาวไม่ได้



นางกาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันภาษาไทย 29 กรกฎาคมที่จะถึงว่า หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันรณรงค์เรื่องการใช้ภาษาไทยถูกต้องในทุกๆ ปี แต่ก็ยังพบว่าปัญหาการใช้ภาษาไทยยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยปัญหาทุกอย่างยังเหมือนเดิม และยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้น ภายหลังจากการเข้ามาของกระแสเพลงและภาพยนตร์เกาหลี และแฟชั่นเกาหลี ทำให้คนไทยหันไปสนใจเรียนภาษาเกาหลีมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนมีการเรียนภาษาเกาหลีเสริมกันจำนวนมาก

ในขณะที่แทบไม่มีใครสนใจเรียนเสริมภาษาไทย ทั้งที่ยังใช้กันไม่ถูกต้อง ตนจึงอยากเสนอให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ช่วยรณรงค์เรื่องการอนุรักษ์และการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้มาก และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ควรเน้นเรื่องการเรียนวิชาภาษาไทย โดยเฉพาะการปลูกฝังในเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา รวมถึงส่งเสริมให้เด็กทุกชั้นเรียนสามารถเขียนเรื่องราวที่มีความยาวได้ เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

"จากประสบการณ์เห็นได้ว่า เด็กยุคใหม่ไม่สามารถเขียนอะไรที่ยาวๆ ได้ อาทิ เรียงความ บรรยาย หรือเรื่องราวต่างๆ ดังนั้น โรงเรียนควรเน้นให้เด็กได้มีทักษะการเขียนให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ บทวิจารณ์ หรือการเขียนในรูปแบบอื่นๆ เพื่อฝึกใช้คำและภาษาให้ถูกต้อง จะช่วยแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทยได้" นางกาญจนากล่าว และว่า การใช้ภาษาถิ่นเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะปัจจุบันเด็กไทยมักรู้สึกอายที่พูดภาษาถิ่นตัวเอง

ดังนั้น จึงควรมีการส่งเสริมให้มีการสื่อสารโดยใช้ภาษาถิ่นระหว่างที่อยู่ในภูมิลำเนา จะช่วยอนุรักษ์ภาษาถิ่นเอาไว้ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังพบปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในการใช้ภาษาถิ่น โดยนำภาษากลางมาใส่สำเนียงท้องถิ่น จนทำให้ภาษามีการผิดเพี้ยนไป ซึ่งหากไม่เร่งแก้ไขภาษาถิ่นดั้งเดิมที่มีอยู่ก็จะค่อยๆ สูญหายไปในที่สุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์