อย.ห่วงเด็กไทยฟันตกกระ

ออกกฎหมาย ปรับลดปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำดื่ม จาก 1.5 มิลลิกรัม/ลิตร เป็น 0.7 มิลลิกรัม/ลิตร


วันนี้ (21 ก.ค.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการศึกษาทางระบาดวิทยา

พบว่า เด็กที่บริโภคน้ำที่มีฟลูออไรด์มากกว่า 0.7 มิลลิกรัมต่อลิตร มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันตกกระ ประกอบกับองค์การอนามัยโลกได้มีรายงานไว้ว่า ปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำบริโภคที่แนะนำ คือ 1.5 มิลลิกรัมต่อน้ำบริโภค 1 ลิตร แต่อย่างไรก็ตาม การกำหนดเป็นมาตรฐานของแต่ละประเทศนั้น ควรคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น ภูมิอากาศ ปริมาณฟลูออไรด์ที่ได้รับจากการบริโภคน้ำ และอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วย ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยต่อเด็กไทยที่ยังพบปัญหาฟันตกกระ โดยเฉพาะเกิดขึ้นในเด็กช่วงวัย 1-6 ขวบ ที่อยู่ในระหว่างการสร้างฟัน

ทั้งนี้ พบอาการฟันตกกระในเด็กที่อาศัยแถบจังหวัดภาคเหนือมากที่สุด รองลงมาในเขตพื้นที่ภาคกลาง และภาคใต้

เพราะฉะนั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดฟันตกกระในเด็ก จึงได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง น้ำบริโภคในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 23 เมษายน 2553 โดยปรับข้อกำหนดปริมาณฟลูออไรด์ของน้ำบริโภคจาก 1.5 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็น 0.7 มิลลิกรัมต่อลิตร โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2553 สำหรับผู้ผลิต/นำเข้าน้ำบริโภคในภาชนะบรรจุปิดสนิท ที่ได้รับการจดทะเบียนรายละเอียดของอาหารไว้แล้วก่อนหน้านี้ ต้องปรับปริมาณฟลูออไรด์ให้เป็นไปตามประกาศฯ ฉบับนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากพบน้ำดื่มบรรจุขวดมีคุณภาพ หรือมาตรฐานไปเป็นไปตามประกาศ เข้าข่ายเป็นอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า สำหรับน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร

และไอน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตที่สัมผัสกับอาหาร ให้ยังคงใช้ข้อกำหนดปริมาณฟลูออไรด์ไม่เกิน 1.5 มิลลิกรัมต่อลิตรเช่นเดิม เนื่องจากน้ำที่ใช้ในการผลิตอาหารไม่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ เมื่อเทียบกับน้ำบริโภคที่ทำให้เกิดฟันตกกระ หากผู้ประกอบการรายใดต้องการสอบถามเพิ่ม เติมเกี่ยวกับรายละเอียดของประกาศการปรับเปลี่ยนฟลูออไรด์ในน้ำดื่ม สามารถสอบถามได้ ที่กองควบคุมอาหาร โทร. 0 2590 7173 ทุกวัน ในเวลาราชการ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์