“โกนเซิน เอฟเฟกต์” อธิบดีกรมอุตุฯ ชี้จุดเสี่ยงพื้นที่ต่ำฝนตกหนัก

ยิ้มสยามรับตกหนักระบุเป็นผลดีมากกว่าเสีย อธิบดีกรมอุตวิทยา ชี้ บางนา บางขุนเทียน สำโรง ฝั่งธนฯ 4 จุดเสี่ยงน้ำท่วมขังถ้าฝนยังตกหนัก เตือนซ้ำให้ระวังไต้ฝุ่นอีกลูก...

นาย อังสุมาล ศุนาลัย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวกับไทยรัฐ ออนไลน์ถึงสถานการณ์ฝนตกทั่วบริเวณ ณ วันนี้ว่า

ส่วนหนึ่งมาจากอิทธิของพายุโกนเซินที่ก่อตัวมาจากฟิลิปินส์ พัดมาไต้หวัน เข้าเวียดนาม และหางพายุมันจะพาดผ่านมาใกล้ประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ ถือว่าเป็นผลดี เนื่องจากประเทศไทยจะได้น้ำฝนเยอะ โดยเฉพาะบริเวณอีสานและภาคเหนือตอนบน เพราะปัจจุบันในเขื่อนเราขาดน้ำเยอะ ดังนั้นเมื่อฝนตกหนักแบบนี้เป็นผลดีมากกว่าเสีย


“แต่สิ่งที่น่าห่วงอยู่เล็กๆ ก็คือพายุตัวใหม่ที่กำลังจะขึ้นมาทางฟิลิปินส์และจีนที่กำลังก่อตัวซึ่งถ้าโชคดีพายุตัวก่อนตัวแล้วตามวิถีเดินทางหางมันน่าจะพาดผ่านประเทศไทย ซึ่งถ้าโชคดีแบบที่คำนวนเอาไว้เราก็จะได้น้ำเข้ามาในเขื่อนอีกจำนวนหนึ่ง แต่ถ้าพัดมาเต็มก็น่ากลัวอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีตามหลักสถิติแล้ว แม้ประเทศไทยจะไม่ได้มีพายุลูกใหญ่ๆ เข้ามาถึง 3 ปี แต่ก็ถือว่าเป็นโชคดีเพราะว่าถ้าเข้ามาเต็มๆ เราก็แย่เหมือนกับ ฟิลิปินส์-เวียนนาม-พม่า ซึ่งพายุลูกที่ว่านี้จับตาอีก 2 -3 วันก็จะรู้ผล”

อย่างไรก็ดี อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า อย่าตกใจกับสถานการณ์พายุเข้าและฝนตกหนัก

โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯว่า ว่าอย่าตกใจกับสถานการณ์ฤดูฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นผลของลมมันจะพัดสอบขึ้นอดทนอีกไม่เท่าไหร่ถ้าถึงเดือนสิงหาคม-กันยายน พอตุลาคมสภาพฤดูฝนมันจะเริ่มซ่าลง

“คนกรุงเทพฯ ชอบบนเรื่องฝนตกเนื่องจากไปทำงานลำบาถรถก็ติด จริงๆ แล้วผมอยากจะบอกวาคุณหนีฝนไม่ได้หรอก กรุงเทพคือจังหวัดที่ฝนตกต้องตามฤดูกาลค่อนข้างดีมาก เขาถึงได้ตั้งมาเป็นเมืองหลวงอย่างทุกวันนี้ เพราะว่าสมัยก่อนรุ่นพ่อแม่ของเราท่านทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นที่ที่เหมาะสมที่สุดแล้วกับความสม่ำเสมอของฝน ถ้าเป็นสมัยก่อนที่เราทำอาชีพเกษตรกรเราอาจจะดีใจกระโดดตัวลอย”

สำหรับสถานการณ์วิกฤตปริมาณน้ำฝน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แม้ว่าจะยังไม่สูงไปกว่าเฉลี่ยแต่อย่างไรก็ดี ต้องระวังเรื่องน้ำป่าไหลหลากให้ดี

“ส่วนคนเมืองสิ่งที่ต้องระวังก็คือน้ำท่วมขัง โดนเฉพาะที่ที่มีพื้นที่ต่ำเช่น บริเวณ บางนา ฝั่งธนบุรี ในพื้นที่เขตทุ่งครุ, บางขุนเทียน, ถนนรัชดาตัดลาดพร้าว, ถนนเพชรบุรีตัดมักกะสันและช่วงตัดบรรทัดทอง, ถนนจันทน์, ถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนงามวงศ์วาน เป็นต้น” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวในที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์