บี้ร้านอาหารลดราคานํ้าดื่ม

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือกับผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด

รายว่า ที่ประชุมกำหนดแนวทาง แก้ปัญหาน้ำดื่มบรรจุขวดราคาแพง ด้วยการกำหนดราคาแนะนำขายปลีกเพื่อใช้เป็นราคาพื้นฐาน ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการปฏิบัติตาม โดยน้ำดื่มขวดพลาสติกใส (ขวดเพ็ท) ขนาด 500 ซีซี ขายปลีกไม่เกิน 6 บาท ขนาด 600 ซีซี ขายปลีก 7 บาท และขนาด 1,500 ซีซี ขายปลีก 14 บาท ซึ่งหลังจาก  นี้กรมฯจะทำหนังสือแจ้งไปยังห้างค้าปลีก   ร้านค้า ร้านอาหารชั้นนำ เช่น เคเอฟซี ฟูจิ โออิชิ ฯลฯ รวมถึงโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ขอความร่วมมือให้จำหน่ายราคาน้ำดื่มบรรจุขวดตามราคาแนะนำที่กำหนด
       
“ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเข้ามามากถึงปัญหาน้ำดื่มราคาแพง โดยเฉพาะตามร้านอาหาร หรือตามโรงภาพยนตร์ที่มีการบวกกำไรเพิ่ม จนราคาขายพุ่งไปถึงขวดละ 15 บาท ทั้งที่ร้านขายทั่วไปขายเพียง 7 บาท ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการที่ขายราคาสูงอยู่ ให้ปรับลดราคาลงให้เหมาะสม รวมถึงแจ้งราคาแนะนำไปยังห้างค้าปลีกให้ช่วยดูแลราคาน้ำดื่มในฟู้ดส์คอร์ต ที่มีปัญหาร้องเรียนราคา 10 บาท ให้ปรับลดเหลือ 7 บาท ขณะเดียวกันขอให้มีจุดบริการน้ำดื่มฟรีเพื่อลดภาระแก่ผู้บริโภคด้วย”
       
ทั้งนี้จากการสอบถามต้นทุนการผลิตรวมถึงกำไรจากผู้ผลิตน้ำดื่ม ได้รับยืนยันตรงกันว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตน้ำดื่มเคลื่อนไหวเล็กน้อย

และไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายต้นทาง อีกทั้งผู้ผลิตยังกำหนดราคาขายปลีก และบวกกำไรให้กับร้านค้าที่รับไปจำหน่ายแล้ว ดังนั้นร้านค้าปลีกไม่ควรเพิ่มราคาจำหน่ายเกินไป เพราะน้ำดื่มถือเป็นสินค้าจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน
       
นางวัชรีกล่าวต่อว่า การกำหนดราคาแนะนำเป็นมาตรการเบื้องต้น ที่ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต และผู้ประกอบการปฏิบัติตามเท่านั้น

เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก ในการซื้อสินค้า แต่อนาคตหากราคาน้ำดื่มบรรจุขวดยังไม่ลดลง ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนมาที่กรมฯ สายด่วน 1569 ได้ เพราะหากพิจารณาว่ามีการบวกกำไรสูงเกินจริง จะใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 จัดการเพราะถือเป็นการค้ากำไรที่เกินควร แต่หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอีก จะเสนอมาตรการขั้นเด็ดขาดให้คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) อนุมัติให้   น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นสินค้าควบคุม เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายดูแลต่อไป
       
“ถ้าราคาขายยังจำหน่ายสูงเกินไป และประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดูแล ก็อาจต้องใช้มาตรการกฎหมายมาดูแล แต่จะใช้มาตรการเบาไปหาหนัก และหลังจากนี้จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจสถานการณ์ราคาน้ำดื่มอีกครั้งภายในห้างค้าปลีก เพื่อดูว่าได้ทำตามความร่วมมือที่ขอหรือไม่”
       
อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวต่อว่า กรมฯ ยังได้ขยายเวลาจัดโครงการไข่ไก่ธงฟ้าราคาประหยัดจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้

จากเดิมที่โครงการสิ้นสุดวันที่ 16 ก.ค. 53 โดยนำไข่ไก่วันละ 500,000 ฟอง จำหน่ายแก่ประชาชนราคาพิเศษเพื่อบรรเทาปัญหาไข่ไก่ราคาแพง ตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ แม็คโคร บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส คาร์ฟูร์ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตรวม 130 สาขา ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัด สั่งให้ค้าภายในจังหวัดจัดสถานที่จำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าไว้อีกวันละ 500,000-600,000 ฟอง ในราคาไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละ 2.90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 2.80 บาท ไข่ไก่เบอร์ 4 ฟองละ 2.70 บาท.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์